(เพิ่มเติม) ที่ประชุม G20 วันแรกเสร็จสิ้นแล้ว มุ่งหารือประเด็นเพิ่มทุนทรัพย์ IMF

ข่าวต่างประเทศ Friday April 20, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมวันแรกของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ G20 ที่กรุงวอชิงตัน ได้สิ้นสุดลงแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยที่ประชุมได้หารือกันเกี่ยวกับการเพิ่มทุนทรัพย์ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อป้องกันไม่ให้วิกฤตหนี้ยูโรโซนฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ประเทศสมาชิกบางประเทศของไอเอ็มเอฟจากทั้งหมด 188 ประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น ได้ประกาศความพร้อมที่จะเพิ่มทุนทรัพย์เพื่อสนับสนุนขีดความสามารถด้านการปล่อยเงินกู้ให้กับไอเอ็มเอฟ ซึ่งทำให้มีการจับตาว่าประเทศอื่นๆในกลุ่มที่กำลังพัฒนาจะดำเนินการตามญี่ปุ่นหรือไม่ เช่น จีน บราซิล และอินเดีย

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดการจ่ายเงินสมทบจากประเทศสมาชิกที่สนับสนุนการเพิ่มศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ของไอเอ็มเอฟ เพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปนั้น มีอยู่ทั้งสิ้น 3.20 แสนล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ ไอเอ็มเอฟประมาณการเอาไว้ว่าจะสามารถระดมเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพด้านการปล่อยเงินกู้ขององค์กรให้ได้ราว 5 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการเงินของประเทศทั่วโลกในระยะหลายปีข้างหน้านี้ แต่ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดเป้าหมายการระดมเงินทุนลงมาอยู่ที่ระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นการชั่วคราว หลังจากที่สถานการณ์ที่ตึงเครียดของวิกฤตหนี้ยุโรปคลี่คลายลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ