Xinhua's Interview:เวิลด์แบงก์ชี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังถึงทางแยก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 20, 2012 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จัสติน ยีฟู หลิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกกำลังมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ถึงแม้ว่าจะมีมุมมองที่เป็นบวกหลายอย่างในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่การร่วมมือกันดำเนินการในทั่วโลกได้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการช่วยให้เศรษฐกิจมีแรงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นายหลินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวในระหว่างการประชุมระหว่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกว่า เศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมอาจฟื้นตัวอย่างอ่อนแออีกครั้ง อันเนื่องมาจากความท้าทายในด้านโครงสร้างที่ยังคงยืดเยื้อ ซึ่งรวมไปถึง อัตราการใช้ประโยชน์จากศักยภาพด้านอุตสาหกรรมที่ยังต่ำ, อัตราการว่างงานสูง และ หนี้สาธารณะจำนวนมาก ซึ่งยังคงเป็นปัจจัยฉุดรั้งการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายหลินกล่าวนอกรอบในการเปิดตัวหนังสือเล่มหนึ่งของศูนย์การพัฒนาทั่วโลกซึ่งมีฐานในวอชิงตันว่า การปฏิรูปโครงสร้างที่มีจุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการชะลอตัวของอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวเป็นสิ่งที่สำคัญและควรจะคำนึงถึงอนาคตในการดำเนินการ

นอกจากนี้ นายหลิน แสดงความคิดเห็นว่า จำนวนเงินที่ไอเอ็มเอฟต้องการเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกองทุนให้ความช่วยเหลือด้านการเงินกำลังเป็นประเด็นที่ร้อนแรงในการประชุมในฤดูใบไม้ผลินี้ และมีความสำคัญอย่างยิ่งในการฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดและส่งเสริมการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจโลก

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าจับตามองในการประชุมในฤดูใบไม้ผลินี้ก็คือ การผลักดันการพัฒนาตามวาระความสำคัญต่างๆ ซึ่งรวมไปถึง การสร้างาน ความปลอดภัยของสังคม การหาข้อสรุปทางการเงิน การปกป้องประเทศเปราะบางที่สุดในโลก และความก้าวหน้าของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ

"ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความท้าทายและโอกาสสำหรับเศรษฐกิจโลก และสำหรับนักเศรษฐศาสตร์ในทุกประเทศ" นายหลินกล่าว

บทสัมภาษณ์โดยเจียง ซูเฟิง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ