สหรัฐชื่นชมคำมั่นในการเพิ่มเงินทุน IMF, เรียกร้องยุโรปดำเนินการมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 22, 2012 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐแสดงความพอใจกับคำมั่นสัญญาของประเทศสมาชิกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในการเพิ่มศักยภาพการปล่อยกู้ของไอเอ็มเอฟกว่า 4.30 แสนล้านดอลลาร์ แต่ย้ำถึงข้อเรียกร้องของเขาต่อกลุ่มประเทศยุโรปในการดำเนินการมากขึ้นเพื่อจัดการวิกฤตหนี้ของภูมิภาค

นายไกธ์เนอร์กล่าวในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่มีการนำเสอนในการประชุมรอบครึ่งปีของคณะกรรมการการเงิน (IMFC) ในวอชิงตันว่า “ความสำเร็จของช่วงต่อไปในการรับมือวิกฤตจะขึ้นอยู่กับความเต็มใจและศักยภาพของยุโรป"

ขณะที่กล่าวว่า “ไอเอ็มเอฟสามารถและควรมีบทบาทเสริมในการรับมือของยุโรปที่ครอบคลุมและมีการวางแผนอย่างดี" นั้น นายไกธ์เนอร์ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดสหรัฐจึงไม่ร่วมในความพยายามแบบพหุภาคีในการเพิ่มศักยภาพการปล่อยกู้ของไอเอ็มเอฟ

สหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของไอเอ็มเอฟ ระบุว่าไม่มีเจตนารมณ์ในการสนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติมแก่ไอเอ็มเอฟ ขณะที่ประเทศชั้นนำจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน อินเดีย และซาอุดิอาระเบีย ได้ให้พันธสัญญาในการเพิ่มเงินทุนแก่ไอเอ็มเอฟเป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 4.30 แสนล้านดอลลาร์

“สหรัฐจะยังคงสนับสนุนการทำหน้าที่อย่างราบรื่นของตลาดการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงวงเงินสว็อปของธนาคารกลางสหรัฐกับธนาคารกลางยุโรป" นายไกธ์เนอร์กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ