ผู้เชี่ยวชาญชี้การขยายตัวของจีนเป็นผลดีต่อศก.โลก แต่ยังต้องปรับสมดุล

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 22, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวในการสัมมนาระหว่างการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกที่วอชิงตันว่า การขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีนจะเป็นประโยชน์สำหรับเศรษฐกิจโลก แต่เศรษฐกิจจีน ซึ่งพึ่งพาอุปสงค์จากต่างประเทศอย่างมากนั้น ยังต้องมีการปรับสมดุล

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและรวดเร็วมาก แม้อุปสงค์ในต่างประเทศชะลอลง โดยยอดเกินดุลการค้าลดลงอย่างมาก

นางพาเมลา คอกซ์ ประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของธนาคารโลกกล่าวว่า จีนกำลังมีแนวโน้มสู่ระดับรายได้ที่สูงขึ้น ขณะที่ศักยภาพการผลิตทางเศรษฐกิจของจีนได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก “จีนกำลังมีการขยายตัวและกำลังมีการเปลี่ยนแปลง"

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟที่มีการเปิดเผยก่อนการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 8.2% ในปีนี้ ซึ่งส่งสัญญาณถึงการชะลอตัวทางเศรฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้มีผลกระทบเชิงลบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

อย่างไรก็ตาม คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเศรษฐกิจจีนยังต้องปรับสมดุลเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการขยายตัวอย่างยั่งยืน ขณะที่การบริโภคภายในประเทศไม่ได้อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งเพียงพอ

นายนาโอยูกิ ชิโนฮาระ รองผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ยอดเกินดุลของจีนยังคงอยู่ในระดับสูงและสัดส่วนการบริโภคต่อจีดีพียังคงอยู่ในระดับต่ำ

นายวินเซนต์ เรนฮาร์ท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมอร์แกน สแตนลีย์ กล่าวว่า การปรับสมดุลในจีน รวมทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว นับว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่าในอนาคต จีนจะยังคงปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ โดยกล่าวเสริมว่าจีนต้องเรียนรู้ประสบการณ์และบทเรียนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ