เวิลด์แบงก์-ไอเอ็มเอฟเรียกร้องทั่วโลกหนุนการขยายตัวในวงกว้าง,ลดความยากจน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 22, 2012 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้มีความพยายามระดับโลกต่อไปประเด็นการขยายตัวในวงกว้างและการลดความยากจน

“แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงท้าทาย" ธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งหลังการประชุมของคณะกรรมการร่วมระดับรัฐมนตรีของบอร์ดผู้ว่าการของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟว่าด้วยการจัดสรรทุนทรัพย์แท้จริงแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

“การปรับนโยบายและกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นได้ลดผลกระทบของภาวะชะลอตัวรุนแรงของเศรษฐกิจโลก การเติบโตในกลุ่มประเทศเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนายังคงค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่กลุ่มประเทศยากจนยังต้องการการสนับสนุน" แถลงการณ์ระบุ

“การดำเนินนโยบายต่างๆและการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อส่งเสริมการลดความยากจนและการขยายตัวที่ครอบคลุมนั้น ต้องดำเนินต่อไป"

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า ความสำเร็จที่มีความเป็นไปได้ของเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDG) ในการลดความยากจนทั่วโลกลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2558 นั้น เป็นข่าวที่น่าพอใจ แต่คณะกรรมการควรยังคงระมัดระวังและทำงานอย่างต่อเนื่องกับสมาชิกทั้งหมดเพื่อพัฒนาเป้าหมายอื่นๆของ MDG และเพื่อเรียนรู้จากประสบการณ์

คณะกรรมการเรียกร้องธนาคารโลกให้พัฒนาความเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งและมีนวัตกรรมใหม่ๆมากขึ้นกับกลุ่มประเทศที่มีรายได้ปานกลาง

“การให้ความรู้และความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับสินค้าสาธารณะทั่วโลกจะยังคงเป็นประเด็นสำคัญ" แถลงการณ์ระบุ “เราขานรับมาตรการต่างๆของไอเอ็มเอฟในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่มีการตกลงกันสำหรับการลดความยากจนและความเชื่อมั่นด้านการขยายตัว ซึ่งน่าจะสามารถตอบสนองความต้องการที่อาจจะมีขึ้นสำหรับการสนับสนุนของไอเอ็มเอฟตลอดถึงปี 2557"

คณะกรรมการร่วมดังกล่าว ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2517 นั้น เป็นที่ประชุมระดับรัฐมนตรีของธนาคารโลกและไอเอ็มเอฟ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการสร้างความสอดคล้องกันในระดับรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นด้านการพัฒนาต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ