PTT คาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสัปดาห์นี้ผันผวนตามปัจจัยพื้นฐาน-จิตวิทยา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2012 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยถึงแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์(23-27 เม.ย.)ว่า ในระยะสั้นราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 115-122 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับแนวต้านอยู่ที่ 100-105 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ทั้งนี้ราคาน้ำมันมีความผันผวนปรับตัวขึ้นลงตามปัจจัยพื้นฐานและปัจจัยทางจิตวิทยา โดยกลุ่มสหภาพยุโรปมีแผนจะทบทวนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งห้ามกลุ่มประเทศสมาชิกนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านตั้งแต่เดือน ก.ค.55 เนื่องจากมาตรการดังกล่าวกระทบต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก และปัญหาในการหาอุปทานทดแทน

สำหรับการผ่อนคลายมาจากที่อิหร่านยินยอมเจรจาการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์กับกลุ่มประเทศ UN 5+1 โดยการเจรจาครั้งที่ 2 จะมีขึ้นที่กรุงแบกแดดในวันที่ 23 พ.ค.55

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงงานนิวเคลียร์แห่งสุดท้ายที่เปิดใช้งานอยู่ขณะนี้ตังแต่วันที่ 5 พ.ค.55 อีกทั้งรัฐบาลยังไม่มีแผนการเปิดดำเนินการโรงงานนิวเคลียร์ทั้งหมด 54 แห่ง ถึงแม้ว่าหลายที่จะเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงแล้วก็ตาม ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าญี่ปุ่นมีแนวโน้มนำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันเตาเพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

ประกอบกับนักลงทุนคลายความวิตกกังวลต่อปัญหาหนี้สินของกลุ่มสหภาพยุโรป หลังข้อมูลทางเศรษฐกิจของเยอรมนีออกมาแข็งแกร่ง อาทิ ดัชนีชี้วัดภาคธุรกิจ (Business Sentiment) ในเดือน เม.ย.55 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 109.9 จุด สูงสุดตั้งแต่เดือน ก.ค.54 และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (Economic Sentiment) ในเดือน เม.ย.55 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 23.4 จุด สูงสุดในรอบ 2 ปี อีกทั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศสเปนประสบความสำเร็จในการขายพันธบัตรรัฐบาล โดยมีผู้สนใจซื้อมากกว่าที่ประกาศขายถึง 2.5 เท่า บ่งชี้ว่าตลาดยังมีความมั่นใจต่อเสถียรภายในการรับมือหนี้สินของสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ