คชก.ตั้งกรรมการสอบ อคส.กรณีหอมแดงเน่าเสีย 2 หมื่นตัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2012 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) อนุมัติงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการหอมแดง 20,000 ตัน ที่ อคส.ได้ซื้อแทรกแซงจากเกษตรกร จ.ศรีสะเกษก่อนหน้านี้ โดยแบ่งเป็นค่าขนส่งหอมแดงที่เน่าเสีย 350 บาท/ตัน และชดเชยน้ำหนักหอมแดงที่หายไปรวม 8 ล้านบาท แต่ คชก.ยังไม่ได้อนุมัติตามที่ อคส.เสนอ และได้ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการรับซื้อหอมแดงล็อตนี้ก่อน เพราะเกิดปัญหาไม่มีสถานที่เก็บจนเกิดการเน่าเสียหายจำนวนมาก โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะมีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน

"ความเสียหายที่เกิดขึ้น ได้สั่งการให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบว่า เกิดขึ้นเพราะอะไร มีที่เน่าเสียทั้งหมดปริมาณเท่าไร เน่าเสียบางส่วนเท่าไร ที่ยังไม่เน่าเสียเท่าไร และขายให้กับเอกชนไปแล้วเท่าไร เพื่อจะได้อนุมัติเงินให้ตามความเป็นจริง แต่ถ้าเน่าเสียหายโดยธรรมชาติ ไม่ใช่เพราะการทุจริต ก็จะยอมให้เน่าเสีย หรือขาดทุนจากการขายได้ไม่เกิน 10% ของมูลค่าสินค้า และสามารถเสนอของบเข้ามาใหม่ แต่ถ้าตรวจสอบว่าเกิดจากการทุจริต ก็คงจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" รมว.พาณิชย์ กล่าว

ด้านนายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกรแห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการ คชก. กล่าวว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะมุ่งตรวจสอบมุ่งไปที่การทำงานของ อคส. หน่วยงานรัดผิดชอบหลัก ที่สร้างความเสียหายต่อภาครัฐในการรับซื้อหอมแดงจากเกษตรกรและไม่เก็บรักษาอย่างถูกวิธี

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นข้อสงสัยเรื่องการกว้านซื้อหอมแดงจากชาวไร่กิโลกรัม (กก.) ละ 11-12 บาท เพื่อนำมาร่วมโครงการฯขายในราคากก.ละ 15 บาท สำหรับการแก้ปัญหาราคาหอมแดงตกต่ำ คชก.มีมติเมื่อ 23 ธ.ค.54 อนุมัติ เงินรวม 324.50 ล้านบาท แยกเป็นเงินทุนหมุนเวียน 295 ล้านบาท เงินจ่ายขาดวงเงิน 29.50 ล้านบาท ให้รับซื้อหอมแดงในพื้นที่ผลิตในราคานำตลาด ปริมาณรวม 15,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ