World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday April 23, 2012 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของเอเอฟพีระบุว่า นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี มีคะแนนสูสีกับนายฟรังซัวส์ ฮอลลองด์ คู่แข่งจากพรรคสังคมนิยม ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยนายฮอลลองด์มีคะแนน 20-29% ขณะที่นายซาร์โกซีมีคะแนน 25-16% ทำให้ทั้งคู่ต้องชิงชัยกันในลักษณะ run-off หรือการชิงกันระหว่างผู้ที่มีคะแนนเสียงมากที่สุด 2 คน

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสรอบแรกเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าซาร์โกซีมีคะแนนสูสีกับนายฟรังซัวส์ ฮอลลองด์ คู่แข่งจากพรรคสังคมนิยม

--นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนได้กำหนดเงื่อนไขต่างๆเพื่อที่จะสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยของจีนอิงตลาดมากขึ้น (interest rate marketization)

นายโจวกล่าวให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไคจินว่า จีนควรจะปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เป็นลำดับแรก ส่วนเรื่องของการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยนั้น นายโจวกล่าวว่า จีนควรจะกระตุ้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ทางเลือกใหม่ รวมทั้งการจำกัดการลอยตัวอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้การเปิดเสรีด้านอัตราดอกเบี้ยเงินฝากบรรลุตามเป้าหมาย

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับเวิล์ดแบงก์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นหน่วยงานของธนาคารโลก เพื่อลงทุนในตลาดพันธบัตรอินเตอร์แบงก์ของจีน ในนามของหน่วยงาน 2 แห่งของสหประชาชาติ

แถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยบนเว็บไซต์ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างธนาคารกลางจีน และธนาคารเพื่อการก่อสร้างและการพัฒนา (IBRD) และสมาคมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของการผลิตในขั้นตอนสุดท้าย ปรับตัวลดลง 0.3% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 4/2554 ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PPI ในไตรมาสแรกจะขยายตัว 0.5%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การปรับตัวลดลงของดัชนีราคาผู้ผลิตในไตรมาสแรกสะท้อนให้เห็นว่า มีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.

--ผลการสำรวจของบาร์เคลย์สพบว่า ผู้จัดการกองทุนความมั่งคั่งชั้นนำของเอเชียคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะสามารถหลีกเลี่ยงการทรุดตัวลงอย่างแรงและขยายตัวในระดับปานกลางในปี 2555

ผลการสำรวจความคิดเห็นจากผู้จัดการกองทุนความมั่งคั่ง 190 รายจาก 65 บริษัทตลอดทั้งภูมิภาคเอเชีย ต่อคำถามเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีนในช่วงปีถัดไป พบว่า ผู้จัดการกองทุนความมั่งคั่ง 96% คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะสามารถหลีกเลี่ยงการทรุดตัวลงอย่างรุนแรงได้ และ 68% คาดว่าอาจขยายตัวระหว่าง 6-8%

ทั้งนี้ 54% ของผู้จัดการกองทุนความมั่งคั่งคาดว่า อัตราการเติบโตของทรัพย์สินภายใต้การบริหารในจีนจะยังคงอยู่เหนือระดับ 15% ในปี 2555 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตสูงที่สุดในเอเชีย และอินโดนีเซียจะแซงหน้าอินเดียเป็นประเทศที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับสอง

--มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนี ขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2552 โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตร่วงลงมาอยู่ที่ 50.9 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 51.6 ในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50.0 บ่งชี้ถึงการขยายตัว ส่วนตัวเลขที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ถึงการหดตัวลง

--มาร์กิต อิโคโนมิกส์ รายงานผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตและบริการของยูโรโซนในเดือนเมษายนหดตัวมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของยูโรโซนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย

จากการประเมินเบื้องต้นของมาร์กิตนั้น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมในภาคการผลิตและภาคบริการ ร่วงลงสู่ระดับ 47.4 ในเดือนเมษายน จาก 49.1 ในเดือนมีนาคม ซึ่งตัวเลขต่ำกว่าระดับ 50 ถือว่าอยู่ในภาวะหดตัว

--สำนักงานสถิติมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานของมาเลเซียในเดือนก.พ. ขยายตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนที่ 3.2% ภายหลังจากที่ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค.

มาเลเซีย ซึ่งมีประชากร 27.5 ล้านคน มีจำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 16,600 คนจากเดือนม.ค. รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 402,000 คนในเดือนก.พ.

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 15 ปี ในเดือนเม.ย. เนื่องจากมาตรการรัดเข็มขัดที่นายกรัฐมนตรี มาริโอ มอนติ ได้นำมาใช้นั้น ยิ่งทำให้เศรษฐกิจของประเทศประสบภาวะถดถอยรุนแรงขึ้นไปอีก

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีร่วงลงมาอยู่ที่ 89 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 96.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลในปี 2539


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ