นายกฯ หารือหัวหน้าหน่วยราชการสั่งเตรียมพร้อมกำลังแรงงานรับมือ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2012 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงที่กระทรวงแรงงาน กำหนด 3 ภารกิจสำคัญเตรียมความพร้อมกำลังคนสู่การเปิดประชาคมอาเซียน เพื่อรองรับการเปิดเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีของประชาคมอาเซียนในปี 58 รวมทั้งการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ และการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่ากระทรวงแรงงานจะต้องผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางส่งเสริมการจัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงาน และต้องเร่งพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานไทยให้มีความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและประคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยใช้เกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ การพัฒนาศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศ ทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาของชาติในอาเซียน

ตลอดจนเร่งรัดปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการเคลื่นย้ายแรงงานฝีมือเสรี ฯลฯ เสนอเข้าสู่ที่ประชุม เนื่องจากเห็นว่าภารกิจหลักดังกล่าวเหล่านี้ กระทรวงแรงงานไม่อาจดำเนินโดยลำพังได้ จำเป็นต้องมีความร่วมมือจากภาคส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงจะสามารถผลักดันให้เกิดความสำเร็จ

พร้อมกันนั้น จะต้องดำเนินการให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญต่อการยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของแรงงาน และการบริหารแรงงานต่างด้าว เนื่องจากที่ผ่านมามีการขาดแคลนแรงงานในบางอาชีพ ทำให้ประเทศไทยต้องพึ่งพาแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นทั้งที่เป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย และหลบหนีเข้าเมือง

คณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง (กบร.)กำหนดแนวนโยบายหลักคือการทำให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองที่มีอยู่เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายในลักษณะนำน้ำดีมาแทนน้ำเสีย โดยให้มีการดำเนินการทั้งการเปิดจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงาน การป้องกัน สกัดกั้น ปราบปรามและจับกุมผู้จะเข้ามาใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ