บอร์ดทีโอทีปรับแผนธุรกิจ 3G หลังรายได้ไม่เข้าเป้า ห่วงขาดทุนถึงปี 70

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพันธ์เทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ทีโอที(TOT) กล่าวว่า ได้ให้คณะทำงาน 3จี ไปทบทวนแผนการดำเนินธุรกิจใหม่ทั้งหมด เนื่องจากพบว่าการดำเนินธุรกิจ 3จี ที่ผ่านมามีการขาดทุน ดังนั้นบอร์ดจึงสั่งให้คณะทำงาน 3จี กลับไปทบทวนและปรับแผนพร้อมส่งให้บอร์ดพิจารณาใหม่ในช่วงสัปดาหน้า

ทั้งนี้ พบว่ารายได้ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้อย่างชัดเจน โดยในเดือน มี.ค.-เม.ษ.55 ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 117 ล้านบาท แต่ปรากฏว่ามีรายได้แค่ 91 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวระบุว่าทีโอทีไม่สามารถขายซิมการ์ดได้ตามเป้า โดยปัจจุบัน 3 จีทีโอทีมีลูกค้า 2 แสนกว่าเลขหมายเท่านั้น

สำหรับเป้าหมายประมาณการณ์รายได้บริการ 3 จีทีโอที ปี 55 ตั้งไว้ที่ 2,586 ล้านบาท แต่คาดว่าจะได้ทำได้เพียง 718.24 ล้านบาทคิดเป็นรายได้เพียง 30% ตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่วนในปี 56 ประมาณการณ์รายได้ไว้ที่ 7,417 ล้านบาท หากทำได้ 30% จะมีรายได้อยู่ที่ 2,060 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จะไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในปี 56 ดังนั้นจึงต้องปรับแผนการดำเนินธุรกิจ กรณีที่รายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจะทำให้กำไรสุทธิติดลบอย่างต่อเนื่องในปี 57-60 ประมาณ 1,000-10,000 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับประมาณการณ์รายได้ที่ลดลง 30-70% ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลกระทบทางการเงินในภาพรวมของทีโอที และหากผลการดำเนินงานยังเป็นแบบนี้จะไม่สามารถชำระหนี้ได้

"เรื่อง 3 จีทีโอทีถ้าพลาด ไม่ได้พลาดเฉพาะเรื่อง 3จี แต่เป็นเรื่องของต้นทุนแล้วส่งผลกับทั้งองค์กร ซึ่งวันนี้ฝ่ายบริหารได้ขอเซ็นเบิกงบประมาณจากส่วนกลางเพื่อจ่ายหนี้เกี่ยวกับการลงทุน 3จี ให้กับธนาคารจำนวนกว่า 10 ล้านบาท เห็นได้ว่าบริการ 3จี ทีโอทีไม่มีรายได้เข้ามา จึงต้องปรับแผนการดำเนินงานใหม่" นายพันธ์เทพ กล่าว

นอกจากนี้ จากแผนการดำเนินงาน 3 จีทีโอทีช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามแผนที่ตั้งไว้โดยต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 10% ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าแผนที่ทีโอทีดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ไม่เป็นที่สนใจทำให้ผู้เช่าใช้โครงข่าย 3 จีทีโอทีเพื่อให้บริการ(เอ็มวีเอ็นโอ) เนื่องจากติดข้อกำหนดข้อจำกัดที่ทีโอทีตั้งไว้ ซึ่งตอนนี้เอ็มวีเอ็นโอยังไม่เสร็จ ตัวเลขที่ใช้มา 3 ปีให้ยกเลิก เนื่องจากตัวเลขไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ถ้าใช้วิธีเดิมเอกชนก็จะไม่มาร่วมโดยทุกรายเห็นเงื่อนไขแบบเดิมก็ไม่อยากทำ ดังนั้นบอร์ดจึงมีมติให้เปลี่ยนแผนเอ็มวีเอ็นโอใหม่ ที่ต้องขายให้ได้ตลอดเวลาทุกเดือนไม่ใช่เว้นว่างไว้

"เราพยายามบอกว่าจะเปลี่ยนแผนเอ็มวีเอ็นโอ เอกชนเขาสนใจแต่เขารับเงื่อนไขไม่ได้ ซึ่งทำให้วันนี้ตัวเลขผู้ใช้บริการและการเข้าร่วมเป็นเอ็มวีเอ็นโอของทีโอที โดยตัวเลขมันฟ้องออกมาว่าไม่สามารถดำเนินงานได้ ซึ่งเป็นไปตามความจริงที่เห็น ถ้าเราไม่สร้างความมั่นใจว่าเรามีเน็ตเวิร์คเต็ม เขาก็ไม่มั่นใจ สุดท้ายเราก็ต้องนึกถึงว่าเขาซื้อซิมมาเขาก็ต้องไปบวกค่ามาร์เกตติ้ง เขาต้องคิดว่าเขาซื้อไปแล้วต้องได้กำไร เขาถึงจะซื้อ ไม่ใช่ว่าเอกชนรายใดที่เขารักเราเขาต้องซื้อเรา" นายพันธ์เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ