China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 24 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 24, 2012 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ รายงานว่า สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ได้เปิดเผยรายงานว่า NEA ได้เริ่มดำเนินการตามแผนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์อย่างปลอดภัย

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า จีนจะดำเนินการวิเคราะห์และวิจัยอย่างครอบคลุมในประเด็นเรื่องความปลอดภัยที่สำคัญภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศ รวมทั้งจัดทำรายงานผลการประเมินที่เกี่ยวข้องและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ไขปรับปรุง

ผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมวิเคราะห์ว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า จีนกำลังจะเร่งออกมาตรการเพื่อเริ่มต้นอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกครั้ง

-- สภาการไฟฟ้าจีน (CEC) คาดว่า จีนจะประสบกับภาวะไฟฟ้าขาดแคลนประมาณ 30 ล้านกิโลวัตต์ในช่วงฤดูร้อนนี้ และตัวเลขดังกล่าวอาจเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านกิโลวัตต์หากสภาพอากาศร้อนอบอ้าวติดต่อกันยาวนาน

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากที่ CEC คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า สถานการอุปทานไฟฟ้าตึงตัวในจีนยังคงไม่ผ่อนคลายลง

ในปี 2554 ตัวเลขการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าสูงสุดของจีนแตะที่ 30 ล้านกิโลวัตต์

CEC ระบุเพิ่มเติมว่า ปริมาณการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำของจีนได้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ในขณะที่การไหลของน้ำในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศยังคงมีปริมาณที่ค่อนข้างลดลง ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่ออุปทานพลังงานไฟฟ้าในจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CEC คาดว่า ภาคตะวันออกของจีนอาจขาดแคลนไฟฟ้ามากกว่า 12 ล้านกิโลวัตต์ และมากกว่า 10 ล้านกิโลวัตต์ในภาคใต้, มากกว่า 5 ล้านกิโลวัตต์ในภาคเหนือ และ ประมาณ 10 ล้านกิโลวัตต์ในภาคกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ