ญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจฟื้นตัวในระดับปานกลางในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2012 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้ขยายตัวในระดับปานกลางช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

ผลการประเมินประจำไตรมาสโดยสำนักงานต่างๆในสังกัดกระทรวงการคลังตลอดทั้งประเทศพบว่า การฟื้นตัวในพื้นที่ต่างๆยังคงมีจังหวะที่แตกต่างกัน แต่เศรษฐกิจโดยรวมบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวในระดับปานกลาง ซึ่งใช้เกณฑ์ในการประเมินเดียวกันกับไตรมาสก่อน

จากจำนวนพื้นที่ที่สำรวจทั้งหมด 11 เขต มี 3 เขตที่รายงานภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ซึ่งรวมไปถึงเขตโทโฮกุที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว โดยการดำเนินการก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูนั้น มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว และเขตโทไค ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในขณะที่ผลการประเมินในอีก 8 เขตที่เหลือยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ทั้งนี้ รายงานของกระทรวงระบุว่า สาเหตุของการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเกิดจากยอดขายที่แข็งแกร่งของรถยนต์และสมาร์ทโฟน

กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบจากผลผลิตและการส่งออกชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยเมื่อปีที่ผ่านมานั้น ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งรวมไปถึงโครงการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้การฟื้นตัวของการส่งออกไปยังสหรัฐและผลจากการฟื้นตัวดังกล่าวของอุตสาหกรรมต่างๆยังเพิ่มแรงผลักดันต่อการขยายตัวอีกด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวระบุว่า ภาวะการจ้างงานยังคงทรงตัวในเกือบทุกพื้นที่

นายจุน อาซูมิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมหัวหน้าหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงว่า การบริโภคได้กลับมาขยายตัวในบางพื้นที่ นับเป็นการส่งสัญญาณถึงอนาคตที่สดใสมากยิ่งขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ