พณ.ลุยสร้างมาตรฐานคลังสินค้า-ไซโล-ห้องเย็นรับ AEC พร้อมดันพ.ร.บ.คลังสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 25, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบใบรับรองมาตรฐานคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็นแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับมาตรฐานประจำปี 54 จำนวน 25 ราย โดยจะผลักดันให้ผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯให้ได้รับการรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมนี้ จะพัฒนาและปรับปรุงมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ให้สอดรับกับร่าง พ.ร.บ.คลังสินค้า ไซโล และห้องเย็นพ.ศ.....ที่ได้กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการมีมาตรฐานในการรับฝากสินค้าด้วย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.55 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ ในร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาอีกครั้งก่อนส่งให้สำนักงานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแล้วนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

"ผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์มีความสำคัญในระบบตลาดไม่ว่าจะเป็นตลาดสินค้าเกษตร ตลาดสินค้าอุตสาหกรรม หรือภาคส่งออก แต่ปัจจุบันยังมีความเหลื่อมล้ำในด้านการบริหารจัดการและ เทคโนโลยีการเก็บสินค้าที่แตกต่างกัน กรมฯจึงส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีบริการที่ได้มาตรฐาน พร้อมกับมอบหมายให้สถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอจัดทำข้อกำหนดเกี่ยวกับมาตรฐานคลังสินค้า มาตรฐานไซโล และมาตรฐานห้องเย็น ให้เป็นระดับสากล และรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่กำลังเกิดขึ้นในปี 58” นางวัชรีกล่าว

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคลังสินค้า ไซโล และห้องเย็นแล้วทั้งสิ้น 53 ราย เพื่อเป็นการส่งเสริมและยกระดับประสิทธิภาพและคุณภาพในการบริหารจัดการของผู้ประกอบกิจการคลังสินค้าไซโล และห้องเย็นสาธารณะ ตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมและกำกับดูแล จำนวน 229 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ