ดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 68 จุดรับหุ้นแอปเปิลพุ่ง ขณะจับตาผลประชุมเฟดคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 25, 2012 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวสูงขึ้น 68 จุด หรือ 0.5% แตะ 13,027 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 บวก 0.7% แตะ 1,379.5 จุด ณ เวลา 6.17 น.ตามเวลานิวยอร์ก เนื่องจากในการเปิดเผยผลประกอบการของภาคเอกชนนั้น หลายบริษัทสามารถทำกำไรได้มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ขณะเดียวกันนักลงทุนก็จับตาดูมติอัตราดอกเบี้ยซึ่งธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

หุ้นแอปเปิลพุ่ง 9.6% หลังบริษัทเปิดเผยว่ามีกำไรเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในไตรมาสที่แล้ว เนื่องจาก iPhone ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน ขณะที่ iPad รุ่นใหม่ก็เปิดตัวอย่างสดใส

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้จัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจะเสร็จสิ้นลงในคืนนี้ (25 เม.ย.) โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% และอาจจะแสดงความคิดเห็นต่อเศรษฐกิจในทางบวกมากกว่าเดิมเล็กน้อย

ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0-0.25% พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ในการประชุมครั้งที่ผ่านมานั้น เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะมีการใช้มาตรการ QE3 เพียงแต่ยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปจนถึงปี 2557 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมกับระบุว่าจะทำการทบทวนเรื่องขนาดและองค์ประกอบของงบดุลของเฟดเป็นระยะๆ และจะทำการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนมี.ค. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมี.ค.

วันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยต้นทุนการจ้างงานประจำไตรมาส 1/2555, กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งแรกของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 1/2555 และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ