(เพิ่มเติม) มูดีส์ประกาศแนวโน้มความน่าเชื่อถือจีนเป็นบวก ชี้แนวโน้มศก.เติบโตดีในระยะกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เผยแนวโน้มความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศและสกุลเงินหยวนของจีน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ Aa3 เป็นบวก เพราะได้แรงหนุนจากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะกลาง รวมทั้งการจัดการหนี้สินของรัฐบาลซึ่งอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม การคุมเข้มการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น และการปฏิรูปครั้งใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูประบบการเงินนั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จีนจะต้องนำมาใช้เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็วและมีเสถียรภาพได้ตลอดระเวลา 10 ปีนี้ บทวิเคราะห์ของมูดีส์เกี่ยวกับจีนนั้น ระบุว่า การที่จีนมีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ช่วยให้จีนเสถียรภาพมากพอที่จะรับมือกับภาวะวิกฤต และสามารถชดเชยความอ่อนแอเชิงระบบที่เกี่ยวข้องกับรายได้ต่อหัวที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ

มูดีส์กล่าวว่า เศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับยอดขาดดุลและหนี้สินของรัฐบาลกลางที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้สถานะการคลังของจีนมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับสถานะการคลังของรัฐบาลท้องถิ่น หรือระบบธนาคาร

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุโรป และผลกระทบที่เกิดจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อตอบสนองวิกฤตการเงินทั่วโลกนั้น กำลังส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง โดยคาดว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของจีนจะลดลงมาอยู่ที่ 7.5%-8.5% ในปี 2555 และปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ