China Today:ข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 26 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ ไชน่า ซีเคียวรีตีส์ เจอร์นัลรายงานวันนี้ว่า สำนักงานพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) กำลังออกแบบมาตรการแจกแจงรายละเอียดต่างๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในด้านพลังงาน

มาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมเนื้อหาด้านการส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนด้านโรงกลั่นน้ำมันเอกชน ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ การผลิตพลังงานโดยก๊าซธรรมชาติ พลังงานความร้อน พลังงานนิวเคลียร์ โครงข่ายระบบไฟฟ้า ถ่านหิน และก๊าซมีเทนในชั้นถ่านหิน

นอกจากนี้ NEA อยู่ในระหว่างการทำสำรวจภาคเอกชนด้านพลังงานน้ำ พลังงานชนิดใหม่ และภาคพลังงานในชนบท

ในแผนการณ์ระบุว่า NEA จะจัดทำมาตรการฉบับร่างภายในเดือนเม.ย. และออกมาตรการภายในเดือนมิ.ย.

--ความต้องการและกำลังผลิตพลังงานของจีนยังคงสมดุลกันในเดือนมี.ค. เนื่องจากกระแสไฟฟ้าที่ผลิตต่อวันและโหลดไฟฟ้าลดลง ขณะที่ความต้องการพลังงานขยายตัวน้อยลง

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) เปิดเผยข้อมูลทางสถิติว่า กระแสไฟฟ้าที่ผลิตต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่ 1.3235 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปลายเดือนมี.ค. ลดลง 4.23% หรือ 585 กิโลวัตต์ชั่วโมงจากไฟฟ้าที่ผลิตได้ช่วงต้นเดือนมี.ค.

โหลดไฟฟ้าในภูมิภาคกลาง ตะวันออก และเหนือของจีนลดลงอย่างมากในเดือนมี.ค. ซึ่งคิดเป็น 85% ของโหลดพลังงานทั้งหมดที่ลดลงในประเทศจีน

ขณะเดียวกัน มณฑลกุ้ยโจ้ว ในบริเวณพื้นที่ตั้งโครงข่ายระบบไฟฟ้าไชน่า เซาเธิร์น เพาเวอร์ กริด ได้ยกเลิกการจำกัดกระแสไฟฟ้าในวันที่ 22 มี.ค. ซึ่งทำให้ภาวะอุปทานไฟฟ้าชะงักเป็นเวลาเกือบ 8 เดือนนับตั้งแต่เดือนก.ค. ในปีที่แล้วสิ้นสุดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ