เอดีบีทุ่มงบ 2.17 หมื่นล้านดอลล์ช่วยปท.กำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานประจำปี 2554 ฉบับล่าสุดระบุว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมะนิลา ได้อนุมัติความช่วยเหลือทางการเงิน 2.172 หมื่นล้านดอลลาร์แก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2554 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 14.5%

รายงานระบุว่า ชาวเอเชียเกือบ 1.8 พันล้านคนดำรงชีวิตด้วยเงินไม่ถึง 2 ดอลลาร์ต่อวัน ทั้งนี้ กลุ่มประเทศรายได้ต่ำกำลังประสบปัญหาในการทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความยั่งยืนและลดปัญหาความยากจน รวมทั้งลดสัดส่วนคนจนในกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางในภูมิภาค

“การลดปัญหาความยากจนยังคงเป็นความท้าทายมากที่สุดในประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก" นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานเอดีบีกล่าว “ถึงแม้จะมีความคืบหน้าอย่างมากในการลดความยากจนด้านรายได้ แต่ยังคงมีปัญหาความยากจนอยู่มาก และความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศอื่นๆยังคงขยายวงออกไป"

ทั้งนี้ เพื่อให้กระบวนการการขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลมากขึ้นในการขจัดปัญหาความยากจน ทางเอดีบีจึงสนับสนุนสมาชิกในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาให้สานต่อเป้าหมายของการขยายตัวที่ครอบคลุม การขยายตัวอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม และการบูรณาการระดับภูมิภาค โดยใช้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่ ตั้งแต่การให้ความช่วยเหลือทางการเงินและเทคนิคแก่โครงการต่างๆ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์เชิงความรู้และการหารือเชิงนโยบาย

รายงานประจำปีระบุว่า ในปี 2554 มีการให้เงินกู้จำนวนทั้งสิ้น 2.17 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย 1.402 หมื่นล้านดอลลาร์มาจากแหล่งเงินทุนสามัญและกองทุนพิเศษของเอดีบี และอีก 7.69 พันล้านดอลลาร์มาจากหุ้นส่วนการให้เงินกู้ร่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ