เม็กซิโกรับรองวาระการประชุมสุดยอดG20 เตรียมถกเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 26, 2012 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกเปิดเผยว่า รัฐบาลเม็กซิโกรับรองประเด็นสำคัญสำหรับการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี20 ที่จะมีขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ โดยประเด็นดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเรื่องเสถียรภาพเศรษฐกิจโลก ตลอดจนการปฏิรูปโครงสร้างเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18-19 มิถุนายนในเมืองลอส คาบอส ซึ่งเป็นสถานที่พักตากอากาศของนักท่องเที่ยวทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก

กระทรวงต่างประเทศระบุไว้ในแถลงการณ์ว่า วาระการประชุมดังกล่าวถูกเสนอขึ้นโดยนายฮวน มานูเอล โกเมซ โรเบิลโด รัฐมนตรีช่วยด้านประเด็นพหุภาคีและสิทธิมนุษยชนของประเทศเม็กซิโก เพื่อให้ที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังค์ถัด (UNCTAD) พิจารณา โดยการประชุมดังกล่าวซึ่งจัดขึ้นในเมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ถือเป็นรอบที่ 13 นั้น จะให้ข้อสรุปในวันพรุ่งนี้

นอกจากนี้แถลงการณ์ดังกล่าวยังรายงานด้วยว่า นายโกเมซ โรเบิลโด ได้เน้นให้ที่ประชุมเห็นถึงความพยายามของกลุ่มประเทศจี20 ในการสร้างความมั่นคงให้กับกองทุนกู้สภาพภูมิอากาศ (Climate Green Fund) และเน้นย้ำแนวทางและความร่วมมือที่กลุ่มจี20 มีกับองค์กรระหว่างประเทศอย่างที่ประชุมอังค์ถัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ "คณะทำงานด้านการพัฒนา"

นายโรเบิลโดยังกล่าวด้วยว่า ระหว่างที่เม็กซิโกดำรงตำแหน่งประธานการประชุมกลุ่มจี20 เม็กซิโกได้พยายามร่วมงานกับองค์กรอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนา

กลุ่มประเทศจี20 ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ