THCOM มั่นใจรายได้ปีนี้โต 9%,เล็งสร้างไอพีสตาร์ 2 เพิ่มช่องสัญญาณ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 26, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM) มั่นใจรายได้โตกว่าปีก่อน 9% เหตุดาวเทียมไอพีสตาร์หนุน คาดสิ้นปีการใช้แบนด์วิธอยู่ที่ 32% และหากการใช้งานถึงระดับ 40% ก็เตรียมสร้างดาวเทียมไอพีสตาร์ดวงที่ 2 ล่าสุดส่งจานเหลือง DTV จับมือ บมจ.อสมท(MCOT) และบริษัท จีเอ็มเอ็ม แซท ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ บมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) ส่งกล่อง HD เอาใจแฟนบอลยูโร 2012 ในเดือน มิ.ย.นี้

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM กล่าวว่า การใช้งานและธุรกิจดาวเทียมที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ THCOM มีความมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้ได้ตั้งเป้ารายได้สูงขึ้น 8-9% และพลิกเป็นกำไรจากปีก่อนที่ยังขาดทุน เนื่องจากการใช้งานไอพีสตาร์มีการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งคาดว่าสิ้นปีจะมีการใช้ช่องสัญญาณ(แบนด์วิธ)สูงถึง 32% จากปัจจุบันที่มีอยู่ 25%

อย่างไรก็ตาม หากปริมาณการใช้แบนด์วิธของไอพีสตาร์เพิ่มมากกว่า 40% ภายในปีหน้า บริษัทก็คงต้องเตรียมยิงดาวเทียมไอพีสตาร์ดวงที่ 2 ขึ้นไปเพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานที่มากขึ้น ซึ่งการสร้างดาวเทียมไอพีสตาร์ 2 หรืออาจจะเป็นไทยคม 8 นั้นจะต้องเร่งดำเนินการ เพราะคาดว่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปีขึ้นไปกว่าจะสามารถยิงขึ้นสู่วงโคจรได้

ส่วนความคืบหน้าดาวเทียมไทยคม 6 ที่วงโคจร 78.5 ตามสัญญาสัมปทานนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างจรวดและฐานยิง ซึ่งคาดว่าประมาณกลางปี 56 จะสามารถส่งขึ้นสู่วงโคจรได้ และปัจจุบันมีการจองใช้ช่องสัญญาณของไทยคม 6 เพิ่มมากขึ้น เพราะปัจจุบันไทยคม 5 เหลือช่องสัญญาณไม่มากแล้ว

"เราเตรียมพร้อมในการให้บริการดาวเทียมดวงใหม่ที่จะยิงขึ้นวงโคจร 4 ดวง คือ ไทยคม 6 กลางปี 2556 ที่ยังเป็นดาวเทียมภายใต้สัญญาสัมปทาน ส่วนภายใต้ใบอนุญาต ประกอบด้วยไทยคม 7 ที่ 120 องศาตะวันออก อยู่ระหว่างขอใบอนุญาติ (ไลเซ่นส์) จาก กสทช.คาดว่าจะสามารถเจรจาได้สำเร็จในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ไทยคม 8 จะรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ( บรอดแบนด์) ในขณะที่ไทยคม 9 ที่ 50.5 องศาตะวันออก อยู่ระหว่างเจรจารักษาวงโคจรของประเทศไทยที่จะหมดสิทธิปลายปีนี้ ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปเรื่องไอพีสตาร์ 2 คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่เกิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6,000 ล้านบาท เน้นขยายบริการให้ครอบคลุมมากขึ้นจากเดิมที่ให้บริการเฉพาะออสเตรเลียเป็นหลัก" นางศุภจี กล่าว

ล่าสุด ดีทีวีซึ่งเป็นบริษัทลูกของ THCOM จับมือกับ MCOT และ จีเอ็มเอ็ม แซท เพื่อให้บริการคอนเทนท์ต่างๆ ผ่านช่อง HD เพื่อเตรียมพร้อมรับชมฟุตบอลยูโร 2012 แบบ HD แบบสดทุกแมทช์ในเดือน มิ.ย.นี้ โดยช่อง HD รุ่น HD 1 จะทำให้ช่องรายการปกติทั่วไปมีคุณภาพของภาพที่มีความชัดขึ้น ชูจุดแข็งด้านสัญญาณเครือข่ายจานและคอนเทนท์ช่องรายการคุณภาพ และยังเป็นการจุดประกายให้ผู้ผลิตรายการหันมาสร้างโอกาสให้กับตัวเองในการผลิตรายการในระบบ HD เพื่อส่งออกเช่นเดียวกับประเทศอื่น

สำหรับเป้าการขายกล่องนั้น คาดว่าภายใน 2 ปีจะมียอดขายผ่านช่อง HD จำนวน 5 แสนกล่อง จากปัจจุบันมีฐานลูกค้าของ DTV ประมาณ 1.5 ล้านราย และมีพาร์ทเนอร์กว่า 2,000 ราย และมองว่าหากมีการสนับสนุนด้านคอนเทนท์ที่ดีทีวีดาวเทียมจะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วใน 5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตและการแข่งขันที่รุนแรงจึงทำให้ลูกค้าของ DTV ก็มีการไหลเข้าไหลออก ดังนั้น มั่นใจว่าการร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี

นางศุภจี กล่าวว่า ในส่วนของการเจรจาการเพื่อขาย บริษัท เอ็ม โฟน ในประเทศกัมพูชานั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ยืนยันว่ามีบริษัทเข้ามาสนใจและคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ