ไทย-พม่าดึงเทคโนโลยี ALIS พัฒนาข้อมูลการเกษตรและความมั่นคงอาหารแห่งอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พันธ์นพ รองเลขาธิการและรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า จากการที่ประเทศไทย ในฐานะ Lead Country ได้ดำเนินโครงการโครงการระบบสารสนเทศเพื่อความมั่นคงทางอาหารแห่ง ภาคพื้นอาเซียน หรือ AFSIS (ASEAN Food Security Information SystemProject) ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นงบประมาณที่รัฐบาลญี่ปุ่นให้แก่รัฐบาลไทยและประเทศสมาชิกอาเซียนในการจัดทำข้อมูลและปรับปรุงคุณภาพข้อมูล ด้านการเกษตรและความมั่นคงทางอาหารของประเทศในภูมิภาคอาเซียนโดยใช้ เทคโนโลยี Agricultural Land Information System หรือ ALIS

อีกทั้งยังได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงระบบสารสนเทศทางการเกษตรของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า เมื่อวันที่ 25-28 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การจัดทำข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี ALIS เป็นโครงการนำร่องโปรแกรมข้อมูลสารสนเทศการเกษตร ซึ่งทางโครงการ AFSIS ได้รับความร่วมมือจาก บริษัท NTT DATA Corporation ประเทศญี่ปุ่น ดำเนินการจัดทำ โปรแกรมข้อมูลสารสนเทศการเกษตร ALIS Program (Agricultural Land Information System Program) เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการจัดทำข้อมูลและปรับปรุงคุณภาพข้อมูลด้านการเกษตร และความมั่นคง ทางอาหารของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียนให้ถูกต้องรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางข้อมูลของภูมิภาคอาเซียน อันจะเป็นผลสอดรับกับความร่วมมือทางด้าน AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ