ไทยตั้งเป้าปี 55 ส่งออกสินค้าศิลปาชีพ-หัตถกรรม 800 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพิมพาพรรณ ชาญศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 55 ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าศิลปาชีพและศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านเหรียญฯ จากยอดจำหน่ายทั่วโลกที่ 63,234 ล้านเหรียญฯ โดยแผนการเข้าถึงตลาด ประกอบด้วย การสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ด้วยการใช้ดีไซน์และความคิดสร้างสรรค์ พร้อมสนับสนุนแผนการตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพิ่มความแข็งแกร่งให้เครือข่ายสมาชิก

นอกจากนี้ ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกในปี 3 ปีข้างหน้าให้มีมูลค่าถึง 1,000 ล้านเหรียญฯ โดยใช้การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำตลาด โดยเฉพาะการจัดหาแหล่งวัตถุดิบและ แหล่งองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาสินค้ากลุ่มนี้ร่วมกัน เพราะมูลค่าการค้าสินค้าศิลปหัตถกรรมทั่วโลกในปี 58 ประเมินว่าจะสูงถึง 72,748 ล้านเหรียญฯ

ทั้งนี้ ไทยอยู่ในกลุ่มผู้ส่งออกสินค้าศิลปหัตถกรรมติด 10 อันดับแรกของโลก โดยจีนส่งออกมีมูลค่าสูงสุดมากกว่า 10,000 ล้านเหรียญฯ ในแต่ละปี ตามด้วยฮ่องกง เฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านเหรียญฯ ส่วนเบลเยี่ยม เป็นอันดับ 3 ส่วนประเทศที่นำเข้ามากที่สุด ได้แก่ สหรัฐ เฉลี่ยปีละ 6,000 ล้านเหรียญฯ รองลงมาคือ เยอรมนีเฉลี่ย 2,000 ล้านเหรียญฯ และสหราชอาณาจักร เฉลี่ยปีละ 1,600 ล้านเหรียญฯ

สำหรับตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร เยอรมนี ออสเตรเลีย ในกลุ่มสินค้าเครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว ขณะที่กลุ่มสินค้าของขวัญของชำร่วย ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ส่วนเฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และอินโดนีเซีย


แท็ก การส่งออก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ