กสท.ชี้สัญญา 3G รูปแบบใหม่กับ TRUE เข้าข่ายขัดพ.ร.บ.กสทช.-เล็งรื้อสัญญา

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 28, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม(CAT) เปิดเผยว่า การทำสัญญา 3จี HSPA รูปแบบใหม่ของกสทฯ และ กลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) พบว่าสัญญาที่ทำขึ้นเข้าข่ายขัดต่อมาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ พ.ร.บ.กสทช. ที่ห้ามโอนสิทธิ์ไปให้ผู้อื่นดำเนินการ เพราะขณะนี้เจ้าหน้าที่ของกสทฯ ไม่สามารถเข้าสถานีฐาน 3 จีได้เลย ซึ่งหากกลุ่ม TRUE ระบุว่าเป็นการเช่าใช้โครงข่าย และ กสทฯ ต้องมีสิทธิ์ในสถานีฐานด้วย ซึ่งการกระทำของ TRUE ถือว่าผิดกฎหมายชัดเจน และกสทฯ จะต้องดำเนินการให้ถูกต้องบนพื้นฐานที่จะไม่กระทบกับลูกค้าปัจจุบันด้วย

"กสทฯ อยู่ระหว่างพิจารณาสัญญาซึ่งมีแนวโน้มต้องเปลี่ยนแปลง เพื่อแก้ไขสัญญาให้ถูกต้อง หลังจากที่มีหลายหน่วยงานตรวจสอบแล้วว่าสัญญาดังกล่าวผิดกฎหมายหลายฉบับ" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ การที่ TRUE ได้สิทธิ์ทำสัญญา 14.5 ปี แต่เพียงรายเดียว ก็แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่ชอบธรรม ซึ่งแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับสัญญา TRUE ทั้งหมด กสทฯ จะส่งให้ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) ตามกรอบที่กำหนดคือภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้เร่งสรุปเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นโครงการที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเคยโจมตีเมื่อสมัยเป็นฝ่ายค้าน และตอนนี้ก็มีหลายหน่วยงานชี้ชัดเจนแล้วว่าสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าว่าจะดำเนินการอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ