ชาวสเปนกว่า 4 หมื่นคนชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการลดใช้จ่ายด้านสาธารณสุข

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวสเปนกว่า 40,000 คนได้ออกมาชุมนุมประท้วงทั่วกรุงมาดริด เพื่อต่อต้านมาตรการลดงบประมาณการใช้จ่ายด้านสาธารณสุขและการศึกษาของรัฐบาลภายใต้การนำของนายมาริอาโน ราฮอย

รัฐบาลสเปนประกาศใช้มาตรการลดการใช้จ่าย ซึ่งได้แก่การงบประมาณด้านสาธารณสุขและการศึกษาลง 1 หมื่นล้านยูโร หรือ 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนจำนวนมาก

สเปนกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและการคลังในขณะนี้ โดยเฉพาะอัตราว่างงานซึ่งอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยทางการสเปนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า อัตราว่างงานสเปนในไตรมาส 1 ปี 2555 พุ่งขึ้นแตะ 24.4% จากระดับไตรมาส 4 ปี 2554 ที่ 22.9%

นอกจากนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ยังได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปน ลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A และให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เป็นลบ" โดยระบุว่า ปัญหาด้านการคลังของสเปนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

เอสแอนด์พีระบุว่า สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) นั้น มีความเสี่ยงที่สูงขึ้น ในขณะที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ อันเนื่องมาจากยอดขาดดุลงบประมาณสำหรับช่วงปี 2554-2558 มีแนวโน้มที่ย่ำแย่กว่าที่เอสแอนด์พีคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีความเป็นไปได้ว่า รัฐบาลจำเป็นจะต้องจัดสรรเงินคงคลังมาใช้ในการสนับสนุนภาคธนาคาร ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ สถานะการคลัง, ความยืดหยุ่น และภาระหนี้สินสาธารณะของสเปน จะมีความเสี่ยงมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ