World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก๋วน เต๋า ผู้อำนวยการสำนักงานชำระบัญชี ในสังกัดสำนักปริวรรตเงินตราของรัฐบาลจีน (SAFE) กล่าวว่า ตัวเลขการลงทุนจากต่างประเทศของจีน ขยายตัวขึ้นในอัตรา 32% ในปี 2554 สู่ระดับ 1.28 แสนล้านดอลลาร์

--สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ขยายตัว 3.1% จากเดือนก.พ. และหากเทียบกับปีที่แล้ว ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ขยายตัว 0.3%

--สหรัฐเปิดเผยกับเกาหลีใต้ว่า รัฐบาลสหรัฐประเมินว่าเกาหลีเหนืออาจจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ภายในสัปดาห์นี้เป็นอย่างเร็ว นอกจากนี้ยังมีการรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เกาหลีเหนือจะใช้ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะขั้นสูงในการทดสอบ ซึ่งแตกต่างจากการทดสอบสองครั้งแรกที่ใช้แร่พลูโตเนียม

--ธนาคารกลางนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า การกู้ยืมในภาคครัวเรือนของนิวซีแลนด์เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.863 แสนล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (1.53 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดือนก.พ.เมื่อมีการปรับตามฤดูกาล

--ข้อมูลที่ออกเผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของจีนมีอัตราการขยายตัวช้าลงในช่วงไตรมาสแรกท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ

ภาคการผลิตอุตสาหกรรมปิโตรเคมีเติบโตขึ้นปีละ 16% แตะ 2.4567 ล้านหยวน (391.3 พันล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก ลดลงจาก 22.1% ในไตรมาสสี่เมื่อปีที่แล้ว

--ผู้นำและผู้บริหารจัดการเรื่องแม่น้ำตลอดจนผู้เกี่ยวข้องราว 300 คนจากทั่วโลก จะร่วมกันหารือถึงวิธีการบริหารจัดการแม่น้ำซึ่งไหลผ่านหลายประเทศ เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการด้านอาหาร น้ำ และพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างดีที่สุด ในขณะเดียวกันก็ลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาให้เหลือน้อยที่สุด ในการประชุมในระดับนานาชาติที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้

--หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายอากัส มาร์โตวาร์โดโจ รมว.คลังอินโดนีเซียว่า หลังจากที่รัฐบาลอินโดนีเซียประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตรสกุลเงินเยน หรือ "ซามูไรบอนด์" แล้ว ทางรัฐบาลก็วางแผนที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนของจีน และพันธบัตรสกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ ในปีหน้า

--ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่าเศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.3% ในไตรมาสแรกปี 2555 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน

เมื่อเทียบรายปี ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 0.4% หลังจากมีการขยายตัว 0.3% ในไตรมาสก่อนหน้า

--ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไต้หวันขยายตัว 0.36% ในไตรมาสแรกปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายปี และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนมีการเติบโต 0.26%

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติไต้หวันได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ลงสู่ระดับ 3.38% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 3.85%

--ข้อมูลจากธนาคารกลางสเปนระบุว่า สเปนมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 5.9 พันล้านยูโรในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับขาดดุล 5.3 พันล้านยูโรในช่วงเดียวกันของปีก่อน

--พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ยืนยันว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา จะเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 พ.ค.นี้

--ภาคเอกชนและผู้บริโภคในกลุ่มประเทศรอยขอบ (Periphery) ของยูโรโซนชะลอการถอนเงินฝากออกจากธนาคารในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ในประเทศกรีซมีเงินฝากจากภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนมี.ค. หลังจากลดฮวบฮาบ 2.7% ในเดือนก่อน ส่วนธนาคารในสเปน ไอร์แลนด์ และอิตาลี ซึ่งต่างก็เผชิญวิกฤตการเงินนั้น มีเงินฝากของภาคเอกชนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

--สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนปรับลดลงมาอยู่ที่ 2.6% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 2.7% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ