ยูโรอ่อนค่าเทียบเยน-ดอลล์ หลังเศรษฐกิจสเปนเผชิญภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเทียบเงินเยน หลังจากที่เศรษฐกิจสเปนเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2552 ตอกย้ำให้ตลาดยิ่งทวีความกังวลเรื่องวิกฤตหนี้ยุโรป

เงินยูโรอ่อนค่า 0.5% แตะ 105.92 เยน ณ เวลา 7.27 น.ตามเวลานิวยอร์ก และลดลงรวม 4.2% เมื่อเทียบเงินเยนในเดือนนี้ ขณะเดียวกันเงินยูโรก็อ่อนค่าลง 0.3% แตะ 1.3217 ดอลลาร์ และลดลง 0.9% เมื่อเทียบเงินดอลลาร์ในเดือนนี้ ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่า 0.2% แตะ 80.15 เยน หลังจากที่ร่วงลงแตะ 80.08 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่สิ้นเดือนกุมภาพันธ์

สถาบันสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของสเปน หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรก เท่ากับในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งการที่เศรษฐกิจหดตัวลง 2 ไตรมาสซ้อนถือว่าเศรษฐกิจถดถอย ส่วนเมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.4% ในไตรมาสแรก

มาร์ธา เฟอร์นันเดซ รัฐมนตรีช่วยด้านงบประมาณของรัฐบาลสเปน และนายอันโตนิโอ เบเตต้า รัฐมนตรีช่วยด้านรัฐประศาสนศาสตร์ มีกำหนดแถลงข่าวเรื่องมาตรการลดตัวเลขขาดดุลของรัฐ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า สภาพการจ้างงานที่ย่ำแย่จะเป็นอุปสรรคต่อการลดตัวเลขขาดดุล และสถานการณ์ดังกล่าวจะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อยูโรโซนและสกุลเงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ