ตลาดหุ้นยุโรปลดลง 0.4% หลังหุ้นอสังหาริมทรัพย์ร่วง,กังวลวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday April 30, 2012 20:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 5 วันทำการ หลังจากที่หุ้นกลุ่มบริษัทอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลง ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้ยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 (SXXP) ปรับตัวลดลง 0.4% แตะ 258.14 จุด ณ เวลา 13.39 น.ตามเวลาลอนดอน

ในช่วงเปิดตลาดดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีรายงานว่าเศรษฐกิจสเปนหดตัวน้อยเกินคาดในไตรมาสแรก โดยสถาบันสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 0.3% ในไตรมาสแรก เท่ากับในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ธนาคารกลางสเปนคาดการณ์ว่าจะลดลง 0.4% ส่วนเมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจสเปนหดตัว 0.4% ในไตรมาสแรก

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นสองสัปดาห์ติดต่อกัน เนื่องจากภาคเอกชนเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด ช่วยชดเชยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นยุโรปยังคงปรับตัวลดลง 2% ในเดือนนี้ เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลระลอกใหม่เกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สเปนเพิ่งถูกสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB+ จากระดับ A

นอกจากนี้ S&P ยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นของสเปน และยังให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือ "เป็นลบ" โดยระบุว่า ปัญหาด้านการคลังของสเปนมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ