นายกฯ เปิดโครงการพักหนี้ฯ แนะประชาชนใช้โอกาสลดภาระ-วางแผนการเงินต่อยอด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างเป็นประธานเปิด"โครงการพักหนี้ฯ ตามนโยบายรัฐบาล"ว่า รัฐบาลมั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ให้ประชาชนมีโอกาสในการวางแผนการบริหารจัดการภาระหนี้ให้สอดคล้องกับรายได้และรายจ่ายของครัวเรือน เป็นการบรรเทาภาระหนี้สินที่มีอยู่เพื่อส่งผลให้การประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตของผู้เข้าร่วมโครงการมีความคล่องตัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมให้มั่นคงและขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อไป สำหรับเกษตรกรและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากเป็นการบรรเทาภาระการชำระหนี้แล้ว ยังสามารถขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐบาล ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้แต่ละราย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จากความสำเร็จในการดำเนินโครงการพักหนี้ลูกหนี้ที่มีปัญหาการชำระหนี้ (NPL) ที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบขยายผลโครงการดังกล่าว ด้วยการพักหนี้ที่มีสถานะปกติสำหรับเกษตรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ค้างไม่เกิน 500,000 บาท พร้อมเพิ่มรูปแบบการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่เป็นลูกหนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ทั้งนี้ การพักหนี้ในครั้งนี้ เป็นการขยายกลุ่มผู้ที่ได้รับประโยชน์ครอบคลุมไปยังเกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้สินสถานะปกติจำนวนกว่า 3,700,000 ราย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีฝากให้เกษตรกรและประชาชนที่เข้าร่วมโครงการใช้โอกาสที่ได้รับจากการพักชำระหนี้ให้คุ้มค่า ลดภาระหนี้อื่น ๆ ที่ไม่จำเป็น วางแผนและบริหารจัดการการเงินอย่างเป็นระบบ พัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำเงินไปลงทุนในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ต่อไป ส่งเสริมการจัดทำบัญชีครัวเรือน และยึดหลักตามแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และขอให้มีความรับผิดชอบในการชำระหนี้อย่างตรงต่อเวลา

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า โครงการพักหนี้ตามนโยบายรัฐบาล เป็นโครงการต่อเนื่องมาจากโครงการพักหนี้สำหรับลูกหนี้ที่มีปัญหาการชำระหนี้หรือลูกหนี้ NPLs ที่ได้ดำเนินการมาแล้ว เพื่อให้ครอบคลุมตามเจตนารมณ์ของนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา

การดำเนินโครงการพักหนี้ ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนที่ปลายเหตุ แต่สามารถแก้ปัญหาที่ต้นเหตุได้ เนื่องจากปัญหาหนี้สินของประชาชนส่วนใหญ่มีพื้นฐานจากการที่มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย การลดภาระหนี้เพื่อให้นำไปเพิ่มพูนต่อยอดการประกอบอาชีพ และเพิ่มคุณภาพชีวิตในครั้งนี้ จะช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวไปได้อย่างยั่งยืน

การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิด"โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างไม่เกิน 500,000 บาท และเป็นหนี้ที่มีสถานะปกติ ตามนโยบายของรัฐบาล" มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ สามารถลดภาระหนี้ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2555 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2558

ลูกหนี้ดังกล่าวสามารถสมัครใจเลือกพักเงินต้นและลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่มีอยู่เดิมในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี หรือลดอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่มีอยู่เดิมในอัตราร้อยละ 3 ต่อปีโดยไม่พักเงินต้น เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ลูกหนี้มาลงทะเบียนและตรวจสอบคุณสมบัติจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2555

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะติดตามดูแลให้เกิดการนำเงินที่ลูกหนี้ประหยัดในช่วง 3 ปี ไปใช้ในกิจกรรมที่เกิดประโยชน์แก่ครัวเรือน ชุมชน และระบบเศรษฐกิจโดยรวม โดยจะวางกลไกในการกำกับดูแลโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ