เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 2.15 พันล้านดอลลาร์เดือนเม.ย.แม้ส่งออกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2012 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 2.15 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. แม้ยอดการส่งออกชะลอตัวลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ยอดเกินดุลการค้า 2.15 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย. นั้น เป็นตัวเลขที่ลดลงจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 2.45 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้าในระหว่างเดือนม.ค.-เม.ย. มียอดรวม 3.82 พันล้านดอลลาร์

ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนเม.ย. หดตัวลง 4.7% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 4.624 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าลดลง 0.2% มาอยู่ที่ 4.411 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเดียวกัน

กระทรวงเศรษฐกิจระบุว่า การส่งออกที่หดตัวมีสาเหตุจากฐานส่งออกที่สูง ภายหลังเดือนเม.ย. ปีที่แล้วการส่งออกพุ่งขึ้นเป็นเวลาชั่วคราวจากเกิดเหตุอุปทานชะงักงันในญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเกิดวิกฤตินิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกุชิมะ

นอกจากนี้การขยายตัวที่ลดลงยังมีสาเหตุมาจากการส่งออกไปยังยุโรปที่ลดลงต่อเนื่อง รวมทั้งการส่งออกเรือและอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ลดลง ขณะเดียวกันวันทำการที่ลดลงในเดือนเม.ย. จากการเลือกตั้งทั่วไป เป็นผลให้การส่งออกในเดือนเม.ย.อ่อนแอ

สำหรับการส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคมในเดือนเม.ย. ลดลง 37.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่การส่งออกเรือ และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมลดลง 21.7% และ 11.1% ตามลำดับ สำหรับความต้องการชิปประมวลผล ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และจอ LCD ปรับตัวลดลงในเดือนเม.ย. เช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อย่างไรก็ตามการส่งออกรถยนต์ในเดือนเม.ย.ปรับตัวสูงขึ้น 13.6% เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี และเป็นปัจจัยหนุนสำหรับการขยายตัวของเกาหลีใต้ในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออกเครื่องจักรทั่วไป ชิ้นส่วนรถยนต์ และผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าขยายตัว 8.5%, 4.8% และ 4% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ