รัฐ-ส.อ.ท.มั่นใจไทยได้เปรียบ AEC เตือนผู้ประกอบการปรับตัวพร้อมรับผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 2, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวในการสัมมนา"ทิศทางอุตสาหกรรมไทยหลังปี 2015"ว่า การเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 จะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน แรงงาน และเงินทุนอย่างเสรี ซึ่งถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของสมาชิกอาเซียนที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการรวมตัวทางเศรษฐกิจในครั้งนี้

แต่ประเทศสมาชิกจะต้องมีการเตรียมความพร้อมและปรับตัวเพื่อรับมือผลกระทบจากการแข่งขันที่จะรุนแรงขึ้น โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น รัฐบาลกำลังเร่งทำใน 5 เรื่องหลัก ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิตและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ การแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน การส่งเสริมผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น และการแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการลงทุน

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่จะเป็นผู้นำในอาเซียน เนื่องจากมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์เอื้ออำนวย ประกอบกับ จะมีการพัฒนาธุรกิจทางการค้าและอุตสาหกรรม รวมทั้งส่งเสริมให้มีการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับประเทศไทยมีแรงงานที่มีทักษะที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับจากการเกิด AEC มองว่าจะเป็นการช่วยขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และเป็นการสร้างภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของประเทศในระดับโลก เป็นการช่วยยกระดับความเป็นอยู่ในประเทศ เนื่องจากประเมินว่าหลังเกิด AEC จะทำให้ผลผลิตมวลรวมในประเทศ(GDP)ของไทยขยายตัวเพิ่มเป็น 8-10% ต่อปี เพิ่มการจ้างงาน เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่ดีขึ้นในราคาที่ถูกลง ช่วยให้แรงงานฝีมือสามารถพัฒนาความถนัดเฉพาะทางยิ่งขึ้น

นายพยุงศักดิ์ ชาติวิสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า การเกิด AEC ถือเป็นการลดอุปสรรคทางการค้า และเพิ่มโอกาสในการลงทุนภายในภูมิภาค เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนจะมีประชากรรวมกันมากกว่า 600 ล้านคน มี GDP รวมกันถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และมีมูลค่าการค้ารวม 1.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จะทำให้อาเซียนเป็นตลาดใหญ่และดึงดูดการลงทุนจากนอกอาเซียน และเป็นการเพิ่มอำนาจการต่อรองในระดับโลกได้มากยิ่งขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง อาทิ ความแตกต่างด้านเชื้อชาติ ศาสนา ระดับการพัฒนาของประเทศสมาชิก เป็นต้น

ในส่วนของไทย มองว่ากลุ่มธุรกิจ SME จะได้รับผลกระทบจากการเกิด AEC ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้มากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

นายพยุงศักดิ์ กล่าวถึงแนวโน้มภาคอุตสาหกรรมไทยในปี 55 ว่า ยังมีความท้าทาย เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแบกรับต้นทุนสูงขึ้นในการปรับขึ้นค่าแรง รวมทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยเมื่อปลายปี 54 นอกจากนั้น ยังมีความผันผวนของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ