(เพิ่มเติม) S&P ปรับเพิ่มอันดับกรีซสู่ "CCC" จากระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 2, 2012 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซเป็นระดับ "CCC" โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตระยะยาวเป็นมีเสถียรภาพ จากเดิมที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" (selective default) ภายหลังจากที่กรีซเสร็จสิ้นการปรับโครงสร้างหนี้ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม อันดับความน่าเชื่อถือที่ CCC ยังอยู่ในระดับขยะ และแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่มีเสถียรภาพหมายความว่า เอสแอนด์พีไม่ได้กำลังพิจารณาที่จะเปลี่ยนแปลงอันดับเพิ่มเติมให้กับกรีซในเวลานี้

เอสแอนด์พีระบุในแถลงการณ์ว่า "แม้การแลกเปลี่ยนพันธบัตรได้บรรเทาแรงกดดันด้านการระดมทุนในระยะใกล้ แต่ภาระหนี้สาธารณะของกรีซก็ยังคงอยู่ในระดับสูง"

ทั้งนี้ กรีซได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรกับบรรดาเจ้าหนี้ภาคเอกชนไปเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยพันธบัตรชุดใหม่จะมีอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วลดลงและมีอายุการไถ่ถอนนานขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาระหนี้สินของกรีซลดลงกว่า 1 แสนล้านยูโร และจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงไปทั่วภูมิภาคและทั่วโลกได้

นอกจากนี้ การสวอปพันธบัตรยังมีเป้าหมายเพื่อปรับลดยอดหนี้สาธารณะของรัฐบาลกรีซจากระดับประมาณ 160% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศปัจจุบัน ลงมาเหลือ 120.5% ภายในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ