ประธานเอดีบีเตือนเอเชียเฝ้าระวังเศรษฐกิจต่อไป เหตุยุโรปยังน่าห่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) กล่าวเตือนให้ประเทศต่างๆในเอเชียเฝ้าระวังเศรษฐกิจต่อไป เนื่องจากสถานการณ์ในยุโรปยังเปราะบาง

นายคุโรดะกล่าวว่า เอเชียสามารถปรับสภาพและฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินโลกซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี 2551 ได้ดี แต่ยังมีโครงสร้างบางส่วนที่อ่อนแอและไม่น่าจะแก้ไขได้ในเร็วๆนี้ ดังนั้นวิกฤตการเงินมีสิทธิลุกลามมายังเอเชีย

นอกจากนั้นประธานเอดีบียังเน้นย้ำว่า ประเทศต่างๆในเอเชียต้องมุ่งความสนใจไปที่เป้าหมายการพัฒนาในระยะยาว และต้องทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างครอบคลุมและเท่าเทียมกัน

"สิ่งที่ท้าทายที่สุดคือ การเปลี่ยนผ่านทางเศรษฐกิจแบบที่ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและมีความยากจนลดลง" เขากล่าว "หากไม่สามารถจัดการกับความท้าทายต่างๆได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง การเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจในอนาคตอาจตกอยู่ในภาวะเสี่ยง"

รายงานฉบับใหม่ของเอดีบีชื่อ "เอเชียจะตอบสนองอย่างไรต่อวิกฤตเศรษฐกิจโลกและการเปลี่ยนผ่าน" ระบุว่า เอเชียต้องปรับปรุงโมเดลการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เข้ากับ "บรรทัดฐานใหม่" นั่นคือ การปรับโครงสร้างประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วที่ยืดเยื้อยาวนาน และต้องจัดการกับอุปสรรคต่างๆเพื่อให้เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียขยายตัวอย่างมั่นคงและเท่าเทียมกัน

รายงานระบุว่า เอเชียสามารถรับมือกับวิกฤตการเงินระลอกใหม่และอุปสงค์จากประเทศพัฒนาแล้วที่ลดลงได้ แต่ความมั่งคั่งในระยะยาวขึ้นอยู่กับตลาดในประเทศและในภูมิภาคมากกว่า และขึ้นอยู่กับการสานสัมพันธ์กับภูมิภาคละตินอเมริกาและแอฟริกาด้วย

"ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเงินในยุโรปอาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก นอกจากนั้นยังมีความกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐด้วย" รายงานระบุ

รายงานฉบับนี้ยังเตือนให้ผู้มีหน้าที่กำหนดนโยบายใช้นโยบายการเงินที่ยืดหยุ่น เพื่อรับมือกับอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนอย่างหนัก พร้อมกับใช้นโยบายกระตุ้นทางการคลังเพื่อรองรับดีมานด์ในประเทศหากจำเป็น

"วิกฤตการเงินโลกกระตุ้นให้เอเชียตื่น" รายงานระบุ "ตอนนี้ไม่มีเวลามานั่งใจเย็นแล้ว เพราะมีอะไรอีกมากมายที่ต้องทำ" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ