ญี่ปุ่นสนใจกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ-หนุนเทคโนโลยีดาวเทียมตรวจสอบสถานการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2012 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า รัฐมนตรีการเงินและไปรษณีย์ของประเทศญี่ปุ่นได้เดินทางมาหารือเกี่ยวกับปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยได้แสดงความชื่นชมในมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าวของประเทศไทย รวมถึงบทบาทของรัฐบาลที่มีส่วนสำคัญในการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ

พร้อมยินดีที่รัฐบาลไทยได้ขยายวงเงินคุ้มครองของกองทุนฯ จาก 10% เป็น 30% ของวงเงินความคุ้มครอง(Sublimit) ซึ่งบริษัทประกันภัยญี่ปุ่นได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมในการขายกรรมธรรม์ประกันภัยพิบัติดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ อุทกภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยส่งผลทำให้บริษัทประกันภัยของญี่ปุ่นจะต้องดำเนินการเพิ่มทุนเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินของบริษัท ซึ่งได้จึงขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาการเพิ่มทุนดังกล่าวต่อไป

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นยินดีที่จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีด้านดาวเทียมแก่ประเทศไทยในการติดตามและตรวจสอบภัยพิบัติธรรมชาติ และขอบคุณประเทศไทยและประชาชนชาวไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศญี่ปุ่นในเหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่ผ่านมา

รมช.คลัง ยังได้แสดงความขอบคุณบริษัทประกันภัยญี่ปุ่นที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าบริษัทญี่ปุ่นยังคงสนใจที่จะลงทุนในประเทศไทยต่อไป และพอใจกับมาตรการในการป้องกันอุทกภัยในอนาคตของไทย และมีข้อเสนอแนะว่าภาครัฐจะต้องมีบทบาทที่สำคัญในการช่วยเหลือบริษัทที่ประสบภัยพิบัติธรรมชาติ เนื่องจากภาคเอกชนไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะรับภาระความเสียหายที่เกิดขึ้นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ