อาเซียนเปิดตัวกองทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาติสมาชิกอาเซียนเตรียมเริ่มดำเนินการกองทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Infrastructure Fund: AIF) หลังจากที่บอร์ดบริหารประชุมร่วมกันครั้งแรก นอกรอบการประชุมครั้งที่ 45 ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ในวันนี้ที่กรุงมะนิลา

AIF จะให้การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อการพัฒนาถนน ทางรถไฟ ไฟฟ้า ประปา และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆที่จำเป็น ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

"นี่เป็นจุดเปลี่ยนของชาติสมาชิกอาเซียน ที่ร่วมกันให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้า การขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการสร้างงานในหมู่ประชาชนกว่า 500 ล้านคนที่เรียกอาเซียนว่าบ้าน" ราจัต แน็ก กรรมการผู้จัดการทั่วไปของเอดีบี กล่าว

ชาติสมาชิกอาเซียนและเอดีบีได้มอบเงินทุนตั้งต้นให้กับ AIF มูลค่า 485 ล้านดอลลาร์ และกองทุนดังกล่าวจะตั้งอยู่ที่ประเทศมาเลเซีย

เอดีบีจะให้กู้ยืมเงินทุนเพิ่มเติมในทุกโครงการ และจะเป็นผู้บริหารจัดการกองทุนด้วย

AIF จะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนกับโครงการต่างๆประมาณ 6 โครงการต่อปี โดยแต่ละโครงการมีเพดานการกู้ยืม 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โครงการที่จะได้รับเงินทุนต้องเป็นโครงการที่สามารถลดความยากไร้ ส่งเสริมการค้า และกระตุ้นการลงทุนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ