ฟอร์ดเปิดรง.ใหม่ในไทยเป็นฐานส่งออกอาเซียน สะกิดรัฐชัดเจนมาตรการรถคันแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 3, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีเตอร์ ฟลีท ประธานฟอร์ด อาเซียน เปิดเผยว่า ประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่สำคัญระดับโลก ซึ่งฟอร์ดได้ขยายการลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดโรงงานประกอบรถยนต์ใหม่ที่ จ.ระยอง มูลค่าเงินลงทุน 450 ล้านดอลลาร์ หรือราว 14,000 ล้านบาท กำลังการผลิตอยู่ที่ 150,000 คันต่อปี รองรับการจ้างงานถึง 11,000 ตำแหน่ง

โดยเบื้องต้นจะผลิตรถเฉพาะรุ่น "ฟอร์ด โฟกัส" ซึ่งมียอดจองเข้ามารวม 860 คัน และการลงทุนดังกล่าวทำให้ฟอร์ดมีกำลังการผลิตในประเทศไทยรวม 445,000 คันต่อปี สามารถใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกป้อนความต้องการประเทศอื่นในอาเซียน และเอเชียแปซิฟิค นอกจากนี้ ฟอร์ดยังตั้งสำนักงานฟอร์ดอาเซียน ที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ด้วย

ด้านนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์(ประเทศไทย) เชื่อว่า มาตรการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นยอดขายของค่ายรถยนต์ได้อย่างชัดเจนในไตรมาส 2/55 เป็นต้นไป เนื่องจากในช่วงไตรมาส 1/55 มีผู้ใช้สิทธิไม่มากเพราะประสบกับปัญหาน้ำท่วม ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลให้ความชัดเจนว่าจะมีการต่ออายุมาตรการรถยนต์คันแรกออกไปหรือไม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้ซื้อสามารถตัดสินใจวางแผนได้อย่างถูกต้อง

ด้าน ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ประเทศไทยยังคงเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลก และเชื่อว่าค่ายรถยนต์ต่างๆ ยังมีความมั่นใจที่จะลงทุนกับประเทศไทยต่อไป หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลายลง โดยในขณะนี้กำลังการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คาดว่ายอดการผลิตรถยนต์รวมจะอยู่ที่ 2 ล้านคันตามเป้าหมาย และจะเพิ่มเป็น 2.9 ล้านคันในปี 57 ซึ่งทำให้ไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 10 ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ