ยูโรแข็งค่า หลังอีซีบีไม่ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย, ชี้ศก.ค่อยๆฟื้นตัวปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 3, 2012 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน และปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความเห็นที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งทำให้ลดกระแสคาดการณ์ว่าจะมีการลดดอกเบี้ยหรือการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม อาทิ LTRO

เงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.2% แตะที่ 105.69 เยน ณ เวลา 10.55 น.ในนิวยอร์ก หลังจากที่วานนี้ ร่วงลงแตะ 105.13 เยน ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าที่สุดนับตั้งแต่ 16 เม.ย.

ขณะที่เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ยูโรขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1.3151 ดอลลาร์ หลังจากที่ร่วงลงถึง 0.5% ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% ในการประชุมวันนี้

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากที่นายดรากิออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า อีซีบียังคงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ โดยมีอุปสงค์จากต่างประเทศ อัตราดอกเบี้ยต่ำในยูโรโซน และมาตรการทางนโยบายเป็นปัจจัยขับเคลื่อน แม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังเผชิญความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้ยุโรปก็ตาม

เขายังกล่าวถึงเงินเฟ้อด้วยว่า มีแนวโน้มที่จะอยู่เหนือระดับ 2% ต่อไปในปีนี้ โดยสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงอัตราภาษีทางอ้อมที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม อีซีบีคาดว่า ความเคลื่อนไหวของราคาจะยังคงมีเสถียรภาพ

นักวิเคราะห์หลายรายระบุว่า ถ้อยแถลงของนายดรากิมีท่าทีที่อ่อนลงกว่าทุกครั้ง ซึ่งช่วยให้ค่าเงินยูโรดีดขึ้นจากระดับต่ำ โดยเงินยูโรร่วงลงก่อนหน้านี้ จากผลประมูลพันธบัตรสเปน

สเปนระดมทุนได้ตามเป้าหมายสูงสุด 2.5 พันล้านยูโร (3.29 พันล้านดอลลาร์) ในการประมูลขายพันธบัตรอายุ 3 ปีและ 5 ปีในวันนี้ อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรทุกประเภทพุ่งสูงขึ้น ซึ่งการประมูลพันธบัตรในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่สเปนถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือโดยเอสแอนด์พีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ