China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 4 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday May 4, 2012 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า จีนและสหรัฐเห็นพ้องเรื่องระบบอัตราแลกเปลี่ยนว่า ควรจะเป็นเรื่องที่ตัดสินโดยอิงอุปทานและอุปสงค์ในตลาด

นายโจวกล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนนั้น มีแนวโน้มว่าจะแข็งค่าขึ้น ในขณะที่จีนมียอดเกินดุลการค้ามหาศาลในอดีต และหลังจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างอุปทานและอุปสงค์ในตลาดได้ส่งสัญญาณการแข็งค่าเช่นกัน

นายโจว กล่าวว่า หากอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนยังคงไม่สมดุล ความสัมพันธ์เรื่องอุปทานและอุปสงค์ในตลาดก็จะช่วยแก้ไขสถานการณ์ดังกล่าว

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การกำหนดราคาในตลาดการเงินนั้น ควรจะเป็นเรื่องที่ตัดสินโดยอุปทานและอุปสงค์ในตลาด ซึ่งนำไปสู่การจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม และการพัฒนาตลาดการเงิน

นายโจวกล่าวว่า การทำให้อัตราดอกเบี้ยเปลี่ยนไปอิงกับตลาดในจีนนั้นเป็นกระบวนการแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะราคาของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยถูกจำกัดด้วยหลายปัจจัย โดยจีนจะยังคงผลักดันการปฏิรูปในตลาดการเงินต่อไป

-- คณะกรรมการกำกับกฎธนาคารของจีนเปิดเผยว่า ธนาคารของจีนมีสินทรัพย์มูลค่าทั้งสิ้น 1.18 หมื่นล้านหยวนภายเดือนมี.ค. 2555 เพิ่มขึ้น 18.8% ต่อปี

หนี้สินของธนาคารอยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 18.4% จากระดับปีที่แล้ว

-- บริษัท Anbound ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเปิดเผยว่า กำไรของธุรกิจธนาคารจีนอาจจะแตะระดับสูงสุดในเร็วๆนี้ และอัตราการขยายตัวที่อยู่ในระดับสูงในปัจจุบันนี้ก็ไม่ได้เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

บริษัทระบุว่า ความต้องการสินเชื่อลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากการปรับเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และความต้องการในต่างประเทศที่อ่อนตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ