รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นเล็งหารือซาอุฯรักษาเสถียรภาพการจัดสรรน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูกิโอะ เอดาโนะ รมว.อุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่าเขาจะขอความร่วมมือจากนายอาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมันของซาอุดิอาระเบียในการสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันดิบที่มีเสถียรภาพในญี่ปุ่น เมื่อทั้งสองพบปะกันในช่วงต่อไปของวันนี้ที่กรุงโตเกียว

นายเอดาโนะกล่าวว่า ญี่ปุ่นต้องการจะคงปริมาณน้ำมันจากซาอุดิอาระเบียให้มีเสถียรภาพต่อไป ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการที่ญี่ปุ่นลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

ญี่ปุ่นได้ลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน เพื่อขานรับมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่ต้องการให้อิหร่านยุติแผนการนิวเคลียร์

ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) มีมติห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านอย่างเป็นทางการในการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อตอบโต้อิหร่านที่ดำเนินโครงการนิวเคลียร์

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว รัฐบาลอียูต้องยุติการทำสัญญาฉบับใหม่กับอิหร่านทันทีที่คำสั่งห้ามมีผลบังคับใช้ ขณะที่สัญญาฉบับปัจจุบันอนุญาตให้ใช้ได้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม 2555

สำหรับประเด็นความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะเผชิญภาวะขาดแคลนไฟฟ้าหลังจากที่มีการปิดเตาปฏิกรณ์ทุกแห่งในญี่ปุ่นแล้วนั้น นายเอดาโนะกล่าวว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเลี่ยงการออกคำสั่งที่เป็นมาตรการบังคับในการประหยัดไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ