ดัชนีราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนเม.ย. หลังราคาสินค้าเกษตรชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาสินค้าการเกษตรที่ปรับตัวลดลง

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI) ซึ่งถือเป็นเครื่องชี้วัดอัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคในอนาคตตกลง 0.1%ในเดือนเม.ย. เทียบกับเดือนที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 0.6%

ราคาผู้ผลิตหดตัวลงเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพ.ย. 2554 เนื่องจากราคาสินค้าลดลง 0.2% ทั้งนี้ จากปีที่แล้วราคาผู้ผลิตอยู่ที่ 2.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งไต่ลงจาก 2.8% ในเดือนมี.ค.

การขยับตัวลงในช่วงเดือนมีปัจจัยหลักจากราคาสินค้าทางการเกษตร ปศุสัตว์และการประมงที่ตกลง 3.5% เมื่อเดือนที่ผ่านมา เมื่อเทียบรายเดือน ส่วนราคาผักเมื่อเดือนที่แล้วลดลง 6% โดยราคาผลไม้และสินค้าปศุสัตว์ร่วงลง 2.6% และ 2.9% ตามลำดับ

ราคาสินค้าที่ผลิตขยับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. ลดลงจาก 0.7% เมื่อเทียบรายเดือน ราคาโลหะขั้นต้นลดลง ในขณะที่ราคาสินค้าปิโตรเลียมปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ราคาน้ำมันสูงขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลียังชี้ว่า ราคาสินค้าบริการเขยิบขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน ท่ามกลางภาวะค่าใช้จ่ายด้านคมนาคมและบริการอื่นๆที่ปรับตัวขึ้น

ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ และค่าก๊าซ ตกลง 0.2% เมื่อเทียบรายเดือนที่ 0.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ