นายกฯเยอรมนีเมินเจรจาต่อรองข้อตกลงการคลังของยุโรปใหม่หลังทราบผลเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีปฏิเสธเรื่องการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการคลังเกี่ยวกับการควบคุมงบประมาณและมาตรการรัดเข็มขัดใหม่อีกครั้ง โดยระบุว่า การแก้ไขแนวทางคลี่คลายวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้นไม่ควรจะถูกทำลายไปเพียงเพราะการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางแมร์เคลกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเบอร์ลินว่า การเปิดการเจรจาเรื่องข้อตกลงการคลังที่ได้มีการให้ความเห็นชอบแล้วในการประชุมสุดยอดของยุโรปเมื่อเดือนมี.ค.นั้น ไม่ควรจะเกิดขึ้นง่ายๆ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวถือเป็นการเมินเฉยต่อเสียงเรียกร้อวของนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ว่าที่ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหมา

ผู้นำฝรั่งเศสคนใหม่ที่สามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างนายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสนิทของนางแมร์เคลนั้น ได้วิจารณ์มาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดและการลดงบประมาณของเยอรมนี และชี้ว่า การดูแลให้เศรษฐกิจขยายตัวนั้นจะดึงยุโรปออกจากห้วงวิกฤตมากกว่าการรัดเข็มขัดอย่างจริงจัง

แมร์เคลย้ำก่อนหน้านี้ว่า ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป 25 ประเทศจากทั้ง 27 ประเทศนั้น ถือเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นวิธีการรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรปที่สำคัญ รวมถึงการยกระดับการบริหารจัดการด้านการคลัง

นายกฯเยอรมนีกล่าวว่า ฉันคิดว่า เราไม่ควรที่จะเริ่มการเจรจาขึ้นมาใหม่ในประเด็นที่เราได้ตกลงกันไปแล้วภายหลังจากการเลือกตั้งในประเทศเล็กๆ หรือประเทศใหญ่ๆก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ