เกาหลีใต้เผยดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจอ่อนแรง ขณะเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าววันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังคงมีอัตราการจ้างงานดีขึ้น แต่ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจอ่อนตัวลง ท่ามกลางเงินเฟ้อจากดัชนีราคาผู้บริโภคที่ชะลอตัว

กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังระบุไว้ในรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนของประเทศ (Green book) ว่า "การจ้างงานของประเทศแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการฟื้นตัว ขณะที่การเติบโตของดัชนีราคาผู้บริโภคยังถือว่าชะลอตัวลงเล็กน้อย ในขณะที่ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจแสดงให้เห็นภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงเมื่อไม่นานมานี้"

รายงานดังกล่าวยังเปิดเผยด้วยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ของทวีปเอเชีย มีการสร้างงานมากกว่า 400,000 ตำแหน่งในเดือนมีนาคม และดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนเมษายนก็ยังอยู่ภายในกรอบ 2% ติดต่อกันมาสองเดือน เนื่องจากราคาน้ำมันและสินค้าการเกษตรยังอยู่ในระดับคงที่

อย่างไรก็ตาม ผลผลิตในภาคเหมืองแร่และภาคการผลิตประจำเดือนมีนาคมหดตัวลง 3.1% จากเดือนก่อนหน้า สืบเนื่องมาจากผลการดำเนินงานในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และเครื่องจักรที่อยู่ในระดับต่ำกว่าที่คาด นอกจากนี้ ผลผลิตภาคบริการก็ลดลง 1% ในช่วงระยะเวลาเดียวกันนี้ด้วย

ยอดค้าปลีกในเดือนมีนาคมหดตัวลง 2.7% เนื่องจากยอดขายสินค้ากึ่งคงทนและสินค้าที่ไม่คงทนปรับตัวลดลง ประกอบกับการลงทุนด้านสาธารณูปโภคและการลงทุนด้านก่อสร้างร่วงลง 7% และ 1.8% ตามลำดับ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังระบุอีกว่า สำหรับยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกินกว่าครึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ลดลง 4.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลจากฐานที่สูงในปีที่แล้ว ขณะเดียวกัน พบว่าประเทศมียอดเกินดุลการค้ามากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ