World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 8, 2012 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 15 เดือนนี้ หลังจากเอาชนะนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบันมาได้อย่างฉิวเฉียด

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า สินเชื่อเพื่อผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 10.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 2.5423 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนก.พ.ที่ระดับ 2.521 ล้านล้านดอลลาร์ โดยขยายตัวเร็วกว่าเดือนก.พ.ที่ขยายตัวเพียง 4.4% และเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- นายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy ซึ่งเป็นพรรคฝรั่งอนุรักษ์นิยมของกรีซ และครอบครองที่นั่งในสภามากที่สุดจากการผลการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เปิดเผยว่า ทางพรรคประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม บ่งชี้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในเดือนหน้า

-- สำนักงานสถิติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าของออสเตรเลียอยู่ที่ 1.587 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.617 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 833 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (849 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากการขาดดุลในเดือนก.พ.

-- ธนาคารกลางเปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาผู้ผลิตของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาสินค้าการเกษตรที่ปรับตัวลดลง

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มผู้ผลิตอังกฤษแสดงให้เห็นว่า 70% ของบริษัทที่ร่วมการสำรวจความคิดเห็นคาดว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นในปี 2555 จากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และเตรียมส่งเสริมการลงทุนเพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ

-- นางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีปฏิเสธเรื่องการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงด้านการคลังเกี่ยวกับการควบคุมงบประมาณและมาตรการรัดเข็มขัดใหม่อีกครั้ง โดยระบุว่า การแก้ไขแนวทางคลี่คลายวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้นไม่ควรจะถูกทำลายไปเพียงเพราะการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำประเทศ

-- นายอาลี อัล-ไนมี รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวในวันนี้ว่า ประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะหารือประเด็นการเพิ่มเป้าการผลิตในการประชุมโอเปกเดือนหน้า และระบุว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง

-- กลุ่มอุตสาหกรรมเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าในญี่ปุ่นซึ่งหมายรวมถึงรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศร่วงลง 8.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เหลือเพียง 15,203 คัน

-- นายอาลี ไนมี รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบียเปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียพร้อมที่จะใช้กำลังการผลิตสำรอง 2.5 ล้านบาร์เรล/วัน ถ้าตลาดมีความต้องการน้ำมันดิบมากขึ้น โดยซาอุดิอาระเบียได้คงการผลิตในระดับคงที่นับตั้งแต่เดือนพ.ย. และในขณะนี้ได้ผลิตน้ำมันดิบราว 10 ล้านบาร์เรล/วัน

-- เอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ธนาคารมีผลกำไรก่อนหักภาษี 6.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งพุ่งขึ้น 25% จาก 5.41 พันล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีแรงหนุนจากธุรกิจด้านวาณิชธนกิจและการดำเนินงานในตลาดเกิดใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ