เลือกตั้งฝรั่งเศสพลิกโฉมแนวโน้มในยุโรป หมดยุคฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเลือกตั้งในยุโรปในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณของการสิ้นสุดลงของฉันทามติทั่วภูมิภาคที่สนับสนุนการลดหนี้สินและแผนการรัดเข็มขัด ในฐานะมาตรการหลักในการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจ โดยการเลือกตั้งดังกล่าวได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ต่อฝรั่งเศส และทำให้พรรคฝ่ายซ้ายผงาดขึ้นมาในกรีซและเยอรมนี

การที่นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งในฝรั่งเศสทำให้การประนีประนอมก่อนหน้านี้ของฝรั่งเศสกับเยอรมนีเกิดความไม่แน่นอน โดยก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสได้ตกลงที่จะสนับสนุนการลดหนี้สินเพื่อเป็นหนทางแก้วิกฤติ แต่นายออลลองด์ไม่เห็นด้วยที่จะผลักดันมาตรการดังกล่าว แทนที่จะเป็นการหนุนการขยายทางเศรษฐกิจ

นายออลลองด์ประกาศในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า "ยุโรปกำลังจับตามองเรา ขณะนี้หลายประเทศได้คลายความวิตกลง การรัดเข็มขัดไม่ใช่ทางเลือกเพียงทางเดียว"

เช่นเดียวกับในกรีซที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมและฝ่ายกลาง-ซ้ายที่สนับสนุนแผนรัดเข็มขัด ได้ปราชัยให้กับพรรคฝ่ายซ้ายจัดที่ได้รับแรงหนุนแข็งแกร่ง

ในขณะเดียวกัน กระแสพรรคฝ่ายซ้ายมาแรง ได้เกิดขึ้นในเยอรมนีด้วย โดยการเลือกตั้งในแคว้น Schleswig-Holstein ทางตอนเหนือได้สร้างแรงกดดันต่อนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เมื่อพรรครัฐบาลผสมอนุรักษ์นิยม-เสรีนิยมของเธอพ่ายแพ้ให้กับพรรคกลาง-ซ้าย ซึ่งนั่นหมายความว่า พรรคฝ่ายค้านอาจจะบีบให้เธอร่วมมือตามความต้องการของนายออลลองด์ ประธานาธิบดีคนใหม่ของฝรั่งเศส ที่สนับสนุนข้อตกลงช่วยเหลือยุโรปที่มุ่งเน้นไปที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ แทนที่จะเป็นการรัดเข็มขัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ