ฟิทช์ชี้แผนการคลังออสเตรเลียมีทิศทางเป็นบวก แนะหนุนความยืดหยุ่นในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังของรัฐบาลออสเตรเลีย มีทิศทางที่เป็นบวก

"ในการทำให้งบประมาณประจำปี 2555-2556 มีความสมดุลตามที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้นั้น ออสเตรเลียควรจะสนับสนุนสถานะการคลังให้แข็งแกร่ง และเสริมสร้างความยืดหยุ่นในอนาคต" ฟิทช์กล่าว

ฟิทช์ระบุว่า การทำให้งบประมาณของประเทศมีความสมดุลนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในระยะกลางของรัฐบาลกลาง ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่ฟิทช์นำไปพิจารณาในการให้อันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA แต่ก็เตือนว่า การที่ออสเตรเลียจะบรรลุเป้าหมายการมียอดเกินดุลงบประมาณในปี 2555/56 นั้น ถือเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ฟิทช์ระบุว่า "หากรัฐบาลไม่สามารถทำให้งบประมาณมีความสมดุลได้ ก็จะยังไม่มีผลต่ออันดับความน่าเชื่อถือในทันที และแม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างเหนือความคาดหมาย โอกาสที่ออสเตรเลียจะประสบกับภาวะขาดดุลงบปีงบการเงินที่จะถึงนี้ ก็มีน้อยมาก"

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของออสเตรเลียซึ่งขยายตัว 3.25% ในปี 2555/56 และขยายตัว 3.0% ในปีถัดมานั้น ถือว่าสอดคล้องกับการคาดการณ์ของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า การที่ฟิทช์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของออสเตรเลียขึ้นสู่ระดับ AAA จากระดับ AA+ ในเดือนพ.ย. 2554 ก็เพราะปัจจัยพื้นฐานด้านสินเชื่อของออสเตรเลียมีความแข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ