China Today:ข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจระดับสูงสุดของประเทศ กำหนดให้ 6 มณฑลและเขตปกครองในประเทศจีนอยู่ในระดับการเตือนภัยสูงสุดสีแดงจากสถานการณ์การใช้พลังงานที่เข้าขั้นวิกฤติมาก

จากการวัดค่าประหยัดพลังงานโดย NDRC พบว่ามนฑลไห่หนาน กุ้ยโจว กานซู ชิงไห่ เขตปกครองหนิงเซี่ย และซินเจียงมีพัฒนาการในการประหยัดพลังงานช่วงไตรมาสแรกเป็นระดับสีแดง

NDRC เปิดเผยว่า มณฑลและเขตปกครองทั้ง 6 แห่งยังกำลังเผชิญความท้าท้ายครั้งสำคัญที่จะบรรลุเป้าหมายการประหยัดพลังงานที่กำหนดสำหรับปี 2554-2558

ขณะเดียวกัน จากการวัดค่าประหยัดพลังงาน พบว่าเขตปกครองมองโกเลียในอยู่ในระดับสอง และมณฑลและเขตปกครองอื่นๆ 23 แห่งอยู่ในระดับต่ำสุดหรือสีเขียว จากการดำเนินการประหยัดพลังงานที่ราบรื่นในไตรมาสแรก

-- นายเจียง ซิ่วเฉิน รองหัวหน้ากลุ่มผู้เชี่ยวชาญในโครงการโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ว่าจีนอาจลงทุนเม็ดเงิน 300 ล้านหยวนในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีโครงข่ายอัจฉริยะสำหรับกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากแหล่งผลิตพลังงานไม่ต่อเนื่อง อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมในปี 2555

นายเจียงกล่าวว่า กำลังการผลิตพลังงานชนิดใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทำให้เกิดความจำเป็นอย่างเร่งด่วนในด้านเทคโนโลยีโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับพลังงานที่ผลิตไม่ต่อเนื่องในประเทศ และจะมีเม็ดเงินจากกองทุนพิเศษสำหรับโครงการโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะราว 60% สู่เทคโนโลยีดังกล่าว

นอกจากนี้ กระทรวงวิทยาศาสตร์ยังออกแผนพัฒนาพิเศษสำหรับเทคโนโลยีโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะปี 2554-2558 ซึ่งกำหนดพันธกิจสำคัญประกอบด้วย เทคโนโลยีพัฒนาโครงข่ายอัจฉริยะสำหรับพลังงานไฟฟ้าไม่ต่อเนื่อง รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ และการเก็บรักษาพลังงานปริมาณมหาศาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ