ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดลง 93 จุด เหตุวิตกการเมืองกรีซกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวลดลง 93 จุด หรือ 0.7% แตะ 12,774 จุด ส่วนดัชนี S&P 500 ลดลง 0.9% แตะที่ระดับ 1,346.2 จุด ณ เวลา 7.25 น.ตามเวลานิวยอร์ก เนื่องจากความโกลาหลทางการเมืองของกรีซทำให้นักลงทุนทวีความกังวลว่า วิกฤตยูโรโซนอาจย่ำแย่ลงจนก่อให้ความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลกรีซที่ไม่ลงตัวนั้น อาจผลักดันกรีซไปสู่ภาวะผิดนัดชำระหนี้อีกครั้ง และเสี่ยงที่จะทำให้กรีซต้องหลุดออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซอาจยกเลิกนโยบายรับความช่วยเหลือทางการเงิน หลังจากที่นายอันโตนิส ซามาราส ผู้นำพรรค New Democracy ซึ่งชนะในการเลือกตั้ง ไม่ประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ทำให้โอกาสจัดตั้งรัฐบาลตกเป็นของพรรค Syriza ที่มีผู้นำคือนายอเล็กซิส ซิปราส ซึ่งมีแผนจัดตั้งรัฐบาลจากกลุ่มของพรรคฝ่ายซ้าย และอาจล้มเลิกข้อตกลงการรับความช่วยเหลือทางการเงิน

ทั้งนี้ นายซิปราสมีกำหนดพบกับนายซามาราสและนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส อดีตรัฐมนตรีคลังกรีซซึ่งเป็นผู้นำพรรค Pasok ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาเอเธนส์ เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ