ยูโรดิ่งต่อเนื่องเทียบดอลล์ หลังกรีซประสบปัญหาจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 9, 2012 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ หลังจากที่กรีซประสบความยากลำบากในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งปัญหาดังกล่าวอาจผลักดันกรีซไปสู่ภาวะผิดนัดชำระหนี้อีกครั้ง และเสี่ยงที่จะทำให้กรีซต้องหลุดออกจากการเป็นสมาชิกยูโรโซน

ยูโรอ่อนค่า 0.3% เทียบดอลลาร์ แตะ 1.2972 ดอลลาร์/ยูโร ณ เวลา 6.43 น.ตามเวลานิวยอร์ก และอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 8 แล้ว ซึ่งถือว่าลดลงต่อเนื่องยาวนานสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนปี 2551 ขณะเดียวกันก็อ่อนค่า 0.6% เมื่อเทียบเงินเยน แตะ 103.28 เยน/ยูโร

นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำพรรค Syriza ที่เป็นพรรคฝ่ายซ้ายของกรีซซึ่งได้คะแนนเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดเผยว่าจะเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลผสมของกลุ่มพรรคฝ่ายซ้าย หลังจากนายอันโตนิส ซามาราส หัวหน้าพรรค New Democracy ซึ่งเป็นพรรคฝั่งอนุรักษ์นิยมของกรีซ และครอบครองที่นั่งในสภามากที่สุดจากการผลการเลือกตั้งล่าสุดนั้น เปิดเผยว่า ทางพรรคประสบความล้มเหลวในการจัดตั้งรัฐบาลผสม

นายซิปราสมีท่าทีคัดค้านแนวทางรัดเข็มขัด และอาจผลักดันให้มีการล้มเลิกข้อตกลงการรับความช่วยเหลือทางการเงินที่กรีซทำไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู)

ทั้งนี้ นายซิปราสมีกำหนดพบกับนายซามาราสและนายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส อดีตรัฐมนตรีคลังกรีซซึ่งเป็นผู้นำพรรค Pasok ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ตามเวลาเอเธนส์ เพื่อหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน ซึ่งหากรัฐบาลผสมไม่สามารถเกิดขึ้นได้ อาจมีการเลือกตั้งอีกครั้งในช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ