แหล่งข่าวเผย IMF ร่างแผนรับมือขาดทุนจากการปล่อยกู้ ขณะวิกฤตยุโรปส่อบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกล่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อยู่ระหว่างร่างแผนการเพื่อปกป้ององค์กรจากการขาดทุนด้านการปล่อยกู้ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงข้อเสนอที่อาจจะจำกัดขนาดของเงินกู้ที่จะให้แก่กลุ่มประเทศในยูโรโซน

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์การเมืองในยุโรปจุดปะทุความกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป เมื่อผลการเลือกตั้งของกรีซในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมากและกรีซกำลังเผชิญปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ส่วนในฝรั่งเศส ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีต้องพ่ายแพ้ให้กับนายฟรังซัวส์ ออลลองด์ ผู้นำพรรคสังคมนิยม ที่มีแนวคิดสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ต่อต้านการรัดเข็มขัดและลดยอดขาดดุลของประเทศ

เจ้าหน้าที่บริหารและสมาชิกไอเอ็มเอฟมีการหารือกันในประเด็นเกี่ยวกับกำหนดเวลาในการเบิกจ่ายเงิน เป้าหมายและเงื่อนไขในการใช้เงินดังกล่าว ขณะที่สมาชิกไอเอ็มเอฟกังวลว่าวิกฤตการณ์ของยุโรปในขณะนี้อยู่ในจุดที่อาจจะลุกลามไปเป็นหายนะทางการเงินอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ด้วยระดับความรุนแรงของวิกฤตยุโรป ส่งผลให้นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ พยายามจะเพิ่มฐานเงินทุนขององค์กรเพื่อรองรับความต้องการที่อาจจะเพิ่มขึ้นสำหรับเงินกู้ของไอเอ็มเอฟ

เมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มประเทศรายใหญ่กว่า 10 ประเทศได้ให้คำมั่นที่จะเพิ่มการจ่ายเงินสมทบแก่ไอเอ็มเอฟราว 4.30 แสนล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ