บอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นย้ำการผ่อนปรนนโยบายการเงินเป็นเรื่องจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซายูริ ชิราอิ สมาชิกคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น กล่าวว่า ธนาคารกลางได้ตัดสินใจที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงินในการประชุมเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. เนื่องจากสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจ และความเคลื่อนไหวด้านราคา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชิราอิ กล่าวสุนทรพจน์ที่จ.อะกิตะว่า ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศนั้น เคลื่อนตัวอยู่ในทิศทางที่เป็นบวก ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่จะต้องผ่อนปรนนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพื่อรับประกันว่า ความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะยังคงเกิดขึ้นต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ซายูริกล่าวเตือนว่า ที่ผ่านมาก็มีกรณีตัวอย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ในกรณีที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจของประเทศไม่มีความคืบหน้าเท่าไร่ แม้ว่าจะมีสัญญาณของการขยายตัวในรูปแบบของการขยายตัวอย่างยั่งยืน และราคาปรับตัวสูงขึ้น

ในการประชุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย.นั้น บอร์ดนโยบายได้ตัดสินใจที่จะขยายโครงการซื้อสินทรัพย์อีก 5 ล้านล้านเยน เป็น 70 ล้านล้านเยน ในเบื้องต้นได้มีการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มจากสถาบันการเงินต่างๆ เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบธนาคาร และช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ

ซายูริ กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาล เพื่อที่จะผลักดันให้มีการผ่อนด้านเงินตรา เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ