ผู้ว่าแบงก์ชาติเกาหลีใต้ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย หากภาวะตึงเครียดในตปท.คลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมในวันนี้ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายให้อยู่ในระดับปกติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในต่างประเทศเริ่มคลี่คลายลง

"เรายังคงรักษาจุดยืนในการทำให้อัตราดอกเบี้ยกลับมาอยู่ในระดับที่ปกติ ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5% ในเดือนเม.ย. แต่หากไม่นับรวมผลกระทบของอัตราดอกเบี้ยนโยบายแล้ว เราคาดว่าดัชนีซีพีไอจะยืนอยู่ที่ระดับ 3% ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์ด้านเงินเฟ้อก็จะกลับมาอยู่ที่ระดับ 3% เช่นกัน" นายคิมกล่าว

ส่วนในเรื่องความไม่แน่นอนในต่างประเทศนั้น นายคิมกล่าวว่า ทั่วโลกยังคงให้ความสนใจเกี่ยวกับเสถียรภาพในยุโรป ซึ่งสถานการณ์ในภูมิภาคแห่งนี้ก็ยังไม่มีความแน่นอน อย่างไรก็ตาม นายคิมกล่าวว่า แม้เศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยเล็กน้อย แต่คาดว่าเศรษฐกิจยุโรปจะไม่เผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้าย

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 11 ครั้ง และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ ธนาคารกลางพิจารณาถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ มากกว่าที่จะปรับนโยบายเพื่อเป็นการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แม้มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ