China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 10 พฤษภาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 10, 2012 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศว่า เฟดได้อนุมัติให้ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของจีน ให้เข้าซื้อกิจการแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ยูเอสเอ ของสหรัฐ และยังได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์อีก 2 แห่งของจีนเข้าไปขยายธุรกิจในตลาดการธนาคารของสหรัฐ

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า และบริษัทเพื่อการลงทุนอีก 2 แห่งของจีน ได้เปลี่ยนสถานะเป็นธนาคารโฮลดิ้ง ด้วยการเข้าซื้อหุ้นจำนวนมากถึง 80% ของแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ยูเอสเอ ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองนิวยอร์กซิตี้ โดยแบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย ยูเอสเอ มีสินทรัพย์ประมาณ 780 ล้านดอลลาร์ และมีสาขาต่างๆในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียรวม 13 สาขา

นอกจากนี้ เฟดยังได้อนุมัติคำร้องขอของแบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน ให้จัดตั้งสาขาในเมืองชิคาโก และอนุมัติคำร้องร้องของอากริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของจีน ให้จัดตั้งสาขา 1 แห่งในเมืองนิวยอร์กซิตี้

-- เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีนเปิดเผยว่า กฎเกณฑ์ใหม่ที่มีเป้าหมายในการกำกับดูแลค่าธรรมเนียมบริการของธนาคารพาณิชย์ของจีนคาดว่า จะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆนี้

หยิน หลง เจ้าหน้าที่ด้านการดูแลนวัตกรรทางธุรกิจ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังดำเนินงานเพื่อเลือกค่าธรรมเนียมภายใต้หมวดหมู่ของแต่ละบริการ โดยจะมีการดำเนินการให้แล็วเสร็จในสัปดาห์นี้

-- หยาน ชิงหมิน ผู้ช่วยประธานณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีน เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการฯจะผลักดันให้รัฐบาลท้องถิ่นศึกษาเรื่องการจัดตั้งกองทุนพิเศษสำหรับการจ่ายค่าชดเชยความเสี่ยงจากสินเชื่อของวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม

กองทุนต่างๆเหล่านี้ จะช่วยสนับสนุนด้านเงินอุดหนุนอย่างเหมาะสมแก่สถาบันการเงินที่อนุมัติสินเชื่อแก่วิสาหกิจขนาดย่อมและขนาดเล็ก รวมถึงค่าชดเชยให้กับวิสาหกิจเหล่านี้ในยามที่ขาดทุนอันเนื่องมาจากคุณภาพสินเชื่อที่ย่ำแย่ลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ